หน้า อกไก่ปั่น กับ อกไก่เปล่า แบบไหนดีกว่ากัน
อกไก่ปั่น กับ อกไก่เปล่า แบบไหนดีกว่ากัน
Share:
facebook_share
line_share twitter_share messenger_share

อกไก่ปั่น กับ อกไก่เปล่า แบบไหนดีกว่ากัน


การรับประทาน อกไก่ ที่นิยมรับประทานกัน สามารถแบ่งได้ 2 รูปแบบ คือ อกไก่เปล่า ที่นำเป็นโปรตีนหลักของอาหาร และเครื่องดื่มอย่าง อกไก่ปั่น  ( Chicken Breast Smoothie ) ซึ่งอกไก่ในรูปแบบใด จะดีกว่ากัน เรามาหาคำตอบกันเลย

 

ทำไมคนรักสุขภาพ นิยมทานอกไก่

 

การรับประทาน อกไก่ ( Chicken Breast ) หนึ่งใน เนื้อสัตว์ ยอดนิยม ที่เหล่านักกีฬา หรือนักออกกำลังกาย เลือกทาน เพื่อเสริมสร้าง โปรตีน ให้กับกล้ามเนื้อ เนื่องจาก อกไก่ เป็นส่วนของ เนื้อสัตว์ที่ให้ โปรตีนสูง ไขมันต่ำ จึงเหมาะกับ ผู้ที่ออกกำลังกายอย่างมาก ทั้งการออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้าง กล้ามเนื้อ อย่างการเล่นเวท หรือเวทเทรนนิ่ง หรือการออกกำลังกาย เพื่อควบคุมน้ำหนัก ก็ได้เช่นกัน

 

การนำ อกไก่ ( Chicken Breast ) มารับประทาน ที่เหล่านักออกกำลังกาย นิยมรับประทานกัน จะพบเห็นได้ 2 รูปแบบ คือ

 

1. การนำ อกไก่ มารับประทานทำเป็นอาหาร คือ การนำ อกไก่ มาเป็นโปรตีนหลัก ในมื้ออาหาร ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ทานได้ หลากหลายเมนู เช่น สเต๊กอกไก่ ลาบอกไก่ น้ำตกอกไก่ อกไก่ผัดกะเพรา อกไก่ผัดพริกไทยดำ อกไก่เทอริยากิ เป็นต้น ซึ่งในการประกอบ อาหารเหล่านี้ มักถูกควบคุมให้เป็น อาหารคลีน  ร่วมด้วย โดยการทำ อาหารคลีน จะเน้นการทำอาหารให้น้อยที่สุด ลักษณะของอาหาร เน้นความสด สะอาด ได้รสชาติจากธรรมชาติ ไม่ผ่านการปรุงแต่ง หรือปรุงแต่งน้อย และไม่ผ่านการมักดอง

 

2. การนำ อกไก่ มาปั่นรับประทานเป็น อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Protein Smoothie ) นักออกกำลังกาย หลายคน อาจนำ อกไก่มาปั่น เพื่อให้รับประทานได้ง่ายขึ้น เพราะ ปฎิเสธไม่ได้ว่า อกไก่ เป็นส่วนของอกไก่ ที่มีรสชาติจืดชืด ไม่ค่อยมีรสชาติ สักเท่าไหร่ เราจึงไม่ค่อยเห็นการนำ อกไก่ มาใช้ในการประกอบ เมนูอาหารชนิดต่าง ๆ มากนัก ( อาหารแบบทั่วไป ที่ไม่ใช่ อาหารคลีน ) แต่อกไก่นั้น เป็นส่วนที่มี โปรตีนสูง และไขมันต่ำ หากเปรียบเทียบกับ ส่วนอื่น ๆ ของไก่ จึงถูกนำมาใช้ในการบริโภค เพื่อเสริมสร้างโปรตีน ให้กับผู้ที่ออกกำลังกาย มากกว่า

 

เปรียบเทียบ อกไก่เปล่า กับ อกไก่ปั่น

 

ในการนำ อกไก่ มาทำเป็น อาหาร หรือนำมาปั่นเป็น เครื่องดื่มอย่าง อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Smoothie ) มีข้อดี และข้อเสีย แตกต่างกัน ดังนี้

 

1. ความง่ายใน การประกอบอาหาร

 

การนำ อกไก่เปล่า มารับประทานเป็นอาหาร จะมีรายละเอียดในการทำ มากกว่า อกไก่ปั่น เนื่องจาก หากนำ อกไก่ มาทำเป็นอาหาร เราจะต้องใช้ วัตถุดิบหลายส่วน ในการทำมาเป็นหนึ่งเมนู และต้องคัดสรร วัตถุดิบ รวมถึง เครื่องปรุงรส ที่ดีต่อสุขภาพ อีกด้วย แต่ อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Smoothie ) เมื่อนำไก่ไปต้มเสร็จ แล้วฉีกไก่ ใส่น้ำ หรือผลไม้ลงไป ภายในเครื่องปั่น ก็จะทำให้ได้ เมนู อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Smoothie ) ได้อย่างรวดเร็ว เพียง 3-4 นาที เท่านั้น

 

2. ความง่ายใน การรับประทาน

 

แน่นอนว่า การรับประทาน อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Smoothie ) สามารถรับประทานได้ง่ายกว่า อกไก่ที่เป็น เมนูอาหาร เพราะ อกไก่ปั่น ( Chicken Breast  Smoothie ) อยู่ในรูปแบบของ เครื่องดื่ม จึงทำให้ดื่มง่ายกว่า สะดวก ไม่ต้องเคี้ยวมาก เหมือนกัน เมนูอาหารจาก อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Smoothie )

 

3. คุณค่าทางอาหาร

 

หลายคน อาจจะคิดว่า เมนูอาหารจาก อกไก่ จะมีคุณค่าทางอาหาร ที่มากกว่า อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Smoothie ) ซึ่งไม่เป็นความจริงเสมอไป เพราะ หากใช้ อกไก่ในปริมาณที่เท่ากัน การได้รับโปรตีน ก็จะเท่ากัน หรือการนำ วัตถุดิบในการประกอบอาหาร ถึงแม้ว่า เมนูอาหารจากอกไก่ จะมีวัตถุดิบอื่น ๆ ในเมนูมากกว่า แต่เราก็สามารถเสริม คุณค่าทางอาหารให้ อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Smoothie ) ด้วยการใส่ ผักผลไม้ ไปปั่น ร่วมด้วยได้ เช่นกัน

 

สรุปแล้ว การรับประทาน เมนูอาหารจากอกไก่ หรือ อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Smoothie ) ถึงแม้ว่า จะมีคุณค่าทางอาหาร การให้โปรตีน ที่ไม่แตกต่างกัน แต่ อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Smoothie ) นั้นจะมี ความง่ายในการประกอบอาหาร และการนำมารับประทาน มากกว่า เมนูอาหารจากอกไก่ และยิ่งในปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์อย่าง อกไก่ปั่นสำเร็จรูป ก็ยิ่งสร้างความสะดวก ให้กับผู้บริโภคยุคใหม่ เป็นอย่างมาก ทำให้คุณไม่ต้องเสียเวลา เลือกซื้ออกไก่ และนำมาปั่นเอง อีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อกไก่ปั่น แหล่งโปรตีนธรรมชาติ

คุมอาหารมื้อเย็น ด้วย อกไก่ปั่น


Tag :


บทความที่แนะนำ 164/