อกไก่ปั่น kleens ( chicken breast protein smoothie ) อร่อย ไม่คาว
มารู้จัก อกไก่ปั่น เมนูสร้างกล้ามเนื้อ กัน!
Share:
facebook_share
line_share twitter_share messenger_share

มารู้จัก อกไก่ปั่น เมนูสร้างกล้ามเนื้อ กัน!


อกไก่ปั่น เมนูสร้างกล้ามเนื้อ เป็น แหล่งโปรตีน ที่ดี และ สำคัญ ในการ สร้าง กล้ามเนื้อ ซึ่ง โปรตีน เป็น องค์ประกอบหลัก ของ กล้ามเนื้อ และ เป็นสารอาหาร ที่จำเป็น สำหรับ การเจริญเติบโต และ ซ่อมแซม กล้ามเนื้อ หลังจาก การออกกำลังกาย หรือ การฝึกซ้อม อกไก่ เป็นที่ รู้จัก ว่ามี ประสิทธิภาพ ในการ ส่งเสริม การสร้างกล้ามเนื้อ เนื่องจาก มี โปรตีน คุณภาพสูง และ มี กรดอะมิโน ที่ จำเป็น สำหรับ การสร้าง และ ซ่อมแซม กล้ามเนื้อ เช่น กรดอะมิโนแอซีติล - ลิวซีน ( leucine ) ซึ่ง มีบทบาท สำคัญ ในการ กระตุ้น กระบวนการ สร้างกล้ามเนื้อ  เพราะ เป็น อาหาร จากธรรมชาติ ร่างกาย สามารถ ดูดซึม ได้เลย ส่วนมาก จะอยู่ที่ 20 - 30% ในการ ดูดซึม

 

การบริโภค อกไก่ เป็นวิธี ที่ดี ใน การเพิ่ม โปรตีน ในอาหาร ซึ่งจะ ช่วยให้ ร่างกาย มีสารอาหาร ที่ เพียงพอ สำหรับ การสร้าง และ ซ่อมแซม กล้ามเนื้อ หลังจาก การออกกำลังกาย หรือ การฝึกซ้อม อย่างไรก็ตาม ควรคำนึง ถึง การบริโภค โปรตีน และ อาหาร อื่น ๆ ในปริมาณ ที่เหมาะสม เพื่อให้ ได้สารอาหาร ครบถ้วน สำหรับ สุขภาพ และ ร่างกาย 

แล้ว อกไก่ปั่น ควรกิน ตอนไหนล่ะ

การบริโภค อกไก่ปั่น สามารถ ทานได้ ทุกมื้อ หากใคร ที่มี แพลน กำลัง เพิ่ม กล้ามเนื้อ ก็สามารถ ทานได้เพิ่ม ดังนี้ 

  1. หลัง การออกกำลังกาย หลังจาก การออกกำลังกาย หรือ การฝึกซ้อม เป็นช่วงเวลา ที่ดี ในการ บริโภค อกไก่ปั่น เนื่องจาก ร่างกาย จะต้องการ โปรตีน เพื่อช่วย ซ่อมแซม กล้ามเนื้อ ที่ถูก ทำให้ บาดเจ็บ และ สนับสนุน การเจริญเติบโต ของ กล้ามเนื้อ
  2. หลังอาหาร กลางวัน หรือ มื้อเย็น สามารถ บริโภค อกไก่ปั่น ใน มื้อกลางวัน หรือ มื้อเย็นได้ เพื่อ สำรอง เป็น พลังงาน และ สารอาหาร สำหรับ กล้ามเนื้อ และ อื่น ๆ แต่ ควรทาน หลังจากนั้น 2 – 3 ชั่วโมง  
  3. เป็น อาหารว่าง หาก รู้สึกหิว ระหว่างมื้อ หรือ ต้องการ อาหารว่าง ที่มี ประสิทธิภาพ ในการ ให้ พลังงานสูง อกไก่ปั่น ก็เป็น ทางเลือก ที่ดี เพราะ มีโปรตีน และ สารอาหาร มากมาย

ประโยชน์ และ ข้อควรระวัง

  1. ส่งเสริม การสร้าง กล้ามเนื้อ

อกไก่ เหมาะกับ คนรัก สุขภาพ และ คนที่ กำลัง เพิ่มกล้ามเนื้อ เพราะ เป็นแหล่ง โปรตีน คุณภาพสูง ที่ ส่งเสริม การสร้าง และ ซ่อมแซม กล้ามเนื้อ มี กรดอะมิโนแอซีติล - ลิวซีน ( leucine ) ที่เป็น โปรตีน ที่สำคัญ ในกระบวนการนี้

  1. สามารถ สำรอง พลังงาน

อกไก่ปั่น มีประสิทธิภาพ ในการ สำรอง พลังงาน และ ช่วยให้ รู้สึก อิ่มท้อง นานขึ้น ทำให้ สามารถ ควบคุม น้ำหนัก ได้ง่ายขึ้น และ ช่วยป้องกัน การเกิด ภาวะ กินมากเกินไป ( Overeating )

  1. ดีต่อ พวกกระดูก

ผลการศึกษา พบว่า โปรตีน กับ แคลเซียม เป็น สารอาหาร ที่ทำงาน ร่วมกัน เพื่อ เสริม ความแข็งแรง ของ มวลกระดูก ดังนั้น เพื่อให้ กระดูก มีสุขภาพดี จึงควร รับประทาน ทั้งแคลเซียม และ โปรตีน ควบคู่ กันไป

 

ข้อควร ระวัง

  1. ควรเลือก ซื้อเนื้อไก่ ที่ได้ มาตรฐาน ไม่ปนเปื้อน ด้วยสารเคมี สารเร่ง หรือฮอร์โมน
  2. สำหรับ ผู้ที่ เป็น โรคไตเรื้อรัง ควรระมัดระวัง การรับประทาน อาหาร ที่ให้ โปรตีนสูง โดยเฉพาะ  เนื้ออกไก่ เพราะ การกิน โปรตีน มากไป อาจจะ ทำให้ ไตทำงานหนัก 
  3. อกไก่ เมนูสร้างกล้ามเนื้อ มีปริมาณ ไขมันน้อย การปรุง เนื้ออกไก่ ด้วยการ อบ ย่าง นึ่ง หรือ ลวก จึงไม่เป็น การเพิ่ม ไขมัน ในอกไก่ แต่หาก ปรุงเนื้อ อกไก่ ด้วยการ ทอด หรือ ผัดในน้ำมัน จะเป็นการ เพิ่มไขมัน และ แคลอรี่ ในเนื้อ อกไก่ 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

อกไก่ปั่น ดีไหม มีประโยชน์อย่างไร ทำไมใคร ๆ ก็ชอบทาน?

สูตรอกไก่ปั่น ทำง่าย อร่อย เสริมสร้างโปรตีน

 


Tag :


บทความที่แนะนำ 301/อกไก่ปั่น