หน้า โปรตีนขาว คือ โปรตีนรูปแบบใด เกี่ยวอะไรกับอกไก่ปั่น
โปรตีนขาว คือ โปรตีนรูปแบบใด เกี่ยวอะไรกับอกไก่ปั่น
Share:
facebook_share
line_share twitter_share messenger_share

โปรตีนขาว คือ โปรตีนรูปแบบใด เกี่ยวอะไรกับอกไก่ปั่น


โปรตีนขาว เป็น โปรตีน ในรูปแบบเนื้อสัตว์ปีก เช่น อกไก่ , อกไก่ปั่น ที่มีสีซีดเมื่อปรุงสุก โดยยิ่งมีสีแดงมากขึ้น การนำไปปรุงอาหาร ก็จะยิ่งใช้เวลามากขึ้น แตกต่างจาก อกไก่ปั่น Kleens ที่ไม่ใช้เวลาปรุงนาน และ ทานง่ายกว่า อาหาร หรือเครื่องดื่ม ประเภทอื่น

whitemeat

โดยการจำแนก โปรตีน จากสีนั้น จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ โปรตีนขาว (White meat) , โปรตีนแดง (Red meat) และ โปรตีนดำ (Black meat) ดังนี้

 

โปรตีนขาว

หรือ เนื้อขาว มักตรงกันข้ามกับ โปรตีนแดง หรือ เนื้อแดง ที่มาจาก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และ มักมีสีเข้มกว่า นี่คือตัวอย่างเนื้อ บางส่วน ที่ทำมาจาก โปรตีนขาว

 

สัตว์ปีก

เนื้อจากนก เช่น ไก่ , ไก่งวง และ เป็ด ถือเป็น โปรตีนขาว โดยทั่วไปจะมี สีอ่อนกว่า และ มีรสชาติที่อ่อนกว่า เมื่อเทียบกับ โปรตีนแดง โดย อกไก่ , อกไก่งวง , อกเป็ด และ อกไก่ปั่น เป็นตัวอย่างที่ดีของ การคัดโปรตีนไขมันต่ำ ออกจาก โปรตีนขาว

 

ปลา และ อาหารทะเล

ปลา และ อาหารทะเล บางชนิด จัดเป็น โปรตีนขาว ตัวอย่างได้แก่ ปลาค็อด , ปลาแฮดด็อก , ปลานิล , ปลาฮาลิบัต และ กุ้ง ปลา และ หอย หลากหลายชนิดเหล่านี้ มักจะมี สีอ่อนกว่า และ มีรสชาติที่อ่อนกว่า เมื่อเทียบกับ ปลาที่มีน้ำมัน บางชนิด เช่น ปลาแซลมอน หรือ ปลาทูน่า ซึ่งจัดอยู่ในประเภท โปรตีนแดง

 

เนื้อหมู

แม้ว่า เนื้อหมู มักถูกจัดอยู่ในประเภท โปรตีนแดง แต่ เนื้อหมู บางส่วนอาจถูก พิจารณาว่าเป็น โปรตีนขาว ตัวอย่างเช่น เนื้อสันในหมู และ เนื้อซี่โครงหมู เป็นเนื้อไม่ติดมัน ที่มีสี และ ความนุ่มคล้ายกับ เนื้อสีขาว

 

โปรตีนขาว โดยทั่วไปมี ไขมันต่ำกว่า และ มักจะบางกว่า โปรตีนแดง มักเป็นที่ต้องการ ของผู้ที่ต้องการ รสชาติที่มี ไขมันต่ำกว่า และ รสอ่อนกว่า หรือ ผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก หรือ มีความชอบด้านอาหาร ที่เฉพาะเจาะจง นอกจากนี้ โปรตีนชนิดนี้ ยังใช้บ่อยใน อาหาร และ อาหารต่าง ๆ ตั้งแต่ อกไก่ย่าง , เนื้อปลาชุบเกล็ดขนมปัง ไก่งวงอบ และ อกไก่ปั่นพร้อมดื่ม Kleens

 

นอกจาก โปรตีนขาว ที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมี โปรตีนอีก 2 ประเภท คือ โปรตีนแดง และ โปรตีนดำ ดังนี้

 

โปรตีนแดง

คือ เนื้อสัตว์ ที่มาจาก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น วัว , หมู , แกะ และ แพะ มีสีแดงเมื่อ ดิบ หรือ สุก ซึ่งสาเหตุหลัก มาจากการมี โปรตีน ที่เรียกว่า ไมโอโกลบิน นี่คือตัวอย่าง โปรตีนบางส่วน ที่มาจาก โปรตีนแดง

 

เนื้อวัว

เป็นหนึ่งในประเภท โปรตีนแดง ที่บริโภคกันมากที่สุด ทำมาจาก โค (วัว) และ รวมถึงการตัดบางส่วน เช่น สเต็ก , เนื้อบด , เนื้อส่วนอก และ เนื้อย่าง

 

เนื้อหมู

เป็น โปรตีนแดง อีกชนิดหนึ่งที่ได้จาก สุกร (หมู) ตัวอย่างของ เนื้อหมู หั่นบาง ๆ ได้แก่ พอร์คชอป , เนื้อสันในหมู , เบคอน และ แฮม

 

เนื้อแกะ

มาจาก แกะอายุน้อย และ ถือว่าเป็น โปรตีนแดง มีรสชาติที่โดดเด่น และ มักใช้ในอาหารของ ชาวตะวันตกต่าง ๆ เช่น เนื้อแกะ , ขาแกะ และ สตูว์เนื้อแกะ

 

โปรตีนแดง มีแนวโน้มที่จะ มีปริมาณ ไมโอโกลบิน สูงกว่า ซึ่งทำให้มี สีเข้มกว่า โปรตีนขาว ทำให้เป็นแหล่งของ สารอาหารที่สำคัญ ในอาหารหลายประเภท อย่างไรก็ตาม โปรตีนแดง ยังสามารถมีไขมันสูงได้ และอาจมีส่วนของ สารก่อมะเร็งบางชนิด ดังนั้น จึงควรบริโภค ในปริมาณที่พอเหมาะ และ เลือกส่วนที่ ไม่ติดไขมันทุกครั้ง เท่าที่ทำได้ ซึ่งทางเลือกที่สะดวกที่สุด คือ การบริโภค อกไก่ปั่นพร้อมดื่ม Kleens

 

โปรตีนดำ

หรือ ที่เรียกว่า "ไก่ดำ" คือ ไก่สายพันธุ์เฉพาะ ที่เรียกว่า Ayam Cemani หรือ ไก่ดำอินโดนีเซีย มีต้นกำเนิดจาก ประเทศอินโดนีเซีย และ เป็นที่รู้จักจาก ขนสีดำ , ผิวหนังสีดำ และ อวัยวะภายในสีดำ ที่โดดเด่น

 

สีดำของ ไก่ดำอินโดนีเซีย เป็นผลมาจาก ภาวะทางพันธุกรรม ที่ทำให้เกิด การสร้างเม็ดสี มากเกินไป ในเนื้อเยื่อของ นก เม็ดสีนี้ ไม่จำกัดเฉพาะ ขน เท่านั้น แต่ยังขยายไปถึง ผิวหนัง , กล้ามเนื้อ และ แม้แต่ อวัยวะภายใน ทำให้มี สีคล้ำ

 

แม้ว่า เนื้อไก่ดำอินโดนีเซีย จะมีสีเข้มกว่า ไก่สายพันธุ์อื่น แต่ก็ไม่ใช่ สีดำทั้งหมด อาจมีโทน สีน้ำเงินเข้ม และ กระดูก อาจดูเข้มขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อปรุงสุกแล้ว เนื้อโดยทั่วไป จะดูคล้ายกับเนื้อไก่ แต่จะมีสี ที่เข้มกว่าสีปกติ

 

โปรตีนขาว ไก่ Ayam Cemani หรือ ไก่ดำอินโดนีเซีย ถูกเลี้ยงไว้เพื่อ ประดับตกแต่ง และ มีความสำคัญทางวัฒนธรรม ในบางภูมิภาคเป็นหลัก เนื้อของพวกมัน ถือเป็นอาหารอันโอชะ ในบางพื้นที่ เนื่องจาก มีเอกลักษณ์ และ ความหายาก แม้ว่าจะ ไม่นิยมบริโภคในปริมาณมาก แต่ อกไก่ปั่น Kleens มีเอกลักษณ์ ในเรื่องของรสชาติของ ผลไม้หลายรส และ หาซื้อได้ง่ายกว่าอีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

Kleens อกไก่ปั่น ไร้กลิ่นคาว โปรตีนเยอะ ไม่ง้ออาหารเสริม

Kleens อกไก่ปั่น พร้อมดื่ม ดีอย่างไรต่อร่างกาย ทำไมต้องดื่ม?

 

 


Tag :


บทความที่แนะนำ 268/