หน้า ประโยชน์ดี ๆ ของ ลิวซีน ที่มีใน อกไก่ปั่น
ประโยชน์ดี ๆ ของ ลิวซีน ที่มีใน อกไก่ปั่น
Share:
facebook_share
line_share twitter_share messenger_share

ประโยชน์ดี ๆ ของ ลิวซีน ที่มีใน อกไก่ปั่น


หลาย ๆ คน อาจจะคิดว่า อกไก่ นั้น มีเพียงแค่ โปรตีน แต่จริง ๆ แล้ว มีประโยชน์ดี ๆ อีกมากมาย อย่างเช่น ลิวซีน ที่มีใน อกไก่ปั่น ที่ให้ประโยชน์มากมายต่อร่างกาย

 

ลิวซีน ( Leucine ) คือ อะไร ?

ลิวซีน ( Leucine ) คือ กรดแอมิโน ( amino acid ) ที่มีหมู่ R เป็น hydrocarbon สายยาว โดยจัดอยู่ในกลุ่ม branched-chain amino acid ที่เป็นกลาง ไม่มีขั้ว ( nonpolar ) ลิวซีน จึงเป็น กรดแอมิโน ที่ไม่ชอบน้ำ ( hydrophobic )

 

โดย ลิวซีน ( Leucine ) นั้นเป็น กรดแอมิโนที่จำเป็น ( essential amino acid ) โดยที่ร่างกาย นั้นสร้างเองไม่ได้ แต่ว่า ต้องได้รับ จากการรับประทานอาหาร ที่เป็นส่วนประกอบ ของ โปรตีน ในเนื้อสัตว์ ( meat ) เช่น โปรตีนกล้ามเนื้อ ( muscle protein ), น้ำนม, ไข่, ถั่วเมล็ดแห้ง ( ถั่วเหลือง ) รวมถึง โปรตีน ที่ดี จาก อกไก่ ด้วยนั่นเอง

 

 

ลิวซีน ( Leucine ) เป็นกรดอะมิโน ที่กระตุ้นให้เกิดการสร้างโปรตีนของกล้ามเนื้อ จึงช่วยทำให้กล้ามเนื้อกระชับ แข็งแรง และไม่เสื่อม จึงเหมาะกับนักกีฬาเพาะกาย และผู้ที่ต้องการให้รูปร่างดี

 

หน้าที่ของ ลิวซีน ( Leucine )

ลิวซีน ( Leucine ) กระตุ้นการทำงาน ของสมอง ช่วยเพิ่มกำลัง ให้กล้ามเนื้อ ช่วยทำให้เซลล์ประสาท นั้นแข็งแรง

ลิวซีน ( Leucine ) ช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เนื่องจาก ลิวซีน ( Leucine ) เป็นกรดอะมิโน ที่สามารถช่วยกระตุ้นการหลั่ง Growth Hormone ที่ไปกระตุ้น การย่อยสลาย และสังเคราะห์ โปรตีน ของร่างกาย จึงช่วยทำให้สามารถ ดูดซึมโปรตีน ไปสร้างกล้ามเนื้อ ได้อย่างดี มีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับ ของ เหล่าบรรดานักเพราะกาย เนื่องจาก จะช่วยรักษากระดูก ผิวหนัง เนื้อเยื่อ หลังจากการได้รับอุบัติเหตุ หรือว่า จากการออกกำลังกาย ที่รุนแรงได้ มีการใช้มาก ๆ ในการรักษาแผลผ่าตัด อีกด้วย

ลิวซีน ( Leucine ) ทำให้น้ำตาลในเลือด นั้นอยู่ในระดับปกติ อีกทั้ง ยังมีส่วนช่วย ให้ร่างกาย มีพลัง ที่มากขึ้น

ลิวซีน ( Leucine ) ช่วยในการเผาผลาญไขมัน ที่อยู่ลึกใน ชั้นไขมัน โดยที่ ไขมันเหล่านี้ จะสลายได้ยาก ถ้าหากด้วยการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว

ลิวซีน ( Leucine ) เป็นหนึ่งใน Branched Chain Amino Acids (BCAAs) โดยประกอบด้วย กรดอะมิโน 3 ชนิด ได้แก่ วาลีน ( Valine ), ไอโซลิวซีน ( Isoleucine ) และ ลิวซีน ( Leucine ) ที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมน ที่เกี่ยวกับการเจริญเติบโต ( Growth Hormone ) โดยช่วยเพิ่มกำลัง ให้แก่ร่างกาย โดยร่างกายจะใช้ BCAAs เป็นเชื้อเพลิงที่ดี ในการเสริมสร้างและเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และไปช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย ทำให้ต้านเชื้อโรค หรือว่า สิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ ไม่ให้ เข้าสู่ร่างกายได้ดียิ่งขึ้น

 

ภาวะการขาด อะมิโนลิวซีน ( Leucine ) ก็จะมีอาการคล้ายคนที่มี ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ มักจะมีอาการปวดหัว, วิงเวียน, ซึมเศร้า,เหนื่อยล้า อ่อนล้า หรือ อ่อนเพลีย, สับสน และหงุดหงิดง่ายด้วย

 

 

 

Leucine

 

หากอยากเพิ่ม ลิวซีน ( Leucine ) ในร่างกาย ต้องนี่เลย อกไก่ปั่นพร้อมดื่ม ที่อุดมไปด้วยประโยชน์มากมายเต็ม ๆ ขวดเลย

 

อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Protein Smoothie ) นั้น เป็นเครื่องดื่ม ที่มี ปริมาณโปรตีนอยู่สูงมาก และมีไขมันต่ำ ซึ่งสารอาหารประเภท โปรตีน นั้นก็จะช่วยไปซ่อมแซม ส่วนที่สึกหรอ ของ กล้ามเนื้อที่ฉีกขาดของกล้ามเนื้อ ที่ออกกำลังกายอย่างหักโหม หรือว่าหนักจนเกินไป และทำให้เกิดการพัฒนาของกล้ามเนื้อได้ โดยการดื่ม อกไก่ปั่น ที่มีปริมาณโปรตีนสูง จึงสามารถช่วยเสริมให้การพัฒนาของ กล้ามเนื้อ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพได้ดีอีกด้วย

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อกไก่ปั่น ช่วยเพิ่ม กล้ามเนื้อ ให้กับคน เล่นกล้าม

เพิ่มโปรตีน จากแหล่งธรรมชาติ ด้วย อกไก่ปั่น

 


Tag :


บทความที่แนะนำ 219/