หน้า อกไก่ปั่น ดื่ม ตอนไหนดี
อกไก่ปั่น ดื่ม ตอนไหนดี
Share:
facebook_share
line_share twitter_share messenger_share

อกไก่ปั่น ดื่ม ตอนไหนดี


มีหลายคนที่อยากจะเพิ่ม โปรตีน ให้กับร่างกาย ไม่ว่าจะเพิ่ม กล้ามเนื้อ หรือบำรุง แน่นอนที่สุดว่าผลิตภัณฑ์ อกไก่ปั่น นั้นให้ โปรตีน ที่ดีต่อสุขภาพ แต่จะ ดื่ม ตอนไหนดีที่สุด

ตารางเวลาการกินของแต่ละคน มีความแตกต่างกันอยู่แล้ว ทั้งเรื่องกิจกรรม อายุ อาชีพ หรือแม้แต่ ศาสนา ก็ตาม เป็นตัวกำหนดตาราง ต้องเริ่มมาทำความเข้าใจ ในกิจกรรมของตัวเองก่อนว่า เรานั้นมีกิจกรรมอย่างไร ต้องเพิ่ม หรือลดอะไรบ้าง และเป้าหมายที่ต้องการคืออะไร

 

การเรียนรู้การทำงานต่าง ๆ ในร่างกาย นั้นมีประโยชน์อย่างมาก จะทำให้เราทราบได้ว่า เราต้องการปริมาณเท่าไหร่ ในการเสริมพัฒนากับร่างกายของตัวเอง
มีหลักการง่าย ๆ อย่างหนึ่ง สำหรับการลดน้ำหนัก คือ ออกกำลังกายให้มากกว่า สิ่งที่กินมาเข้าไป ปัจจัยหลักในการคำนวณ

เมื่อเราทราบข้อมูลเพียงเล็กน้อยเท่านี้ เราก็จะสามารถคำนวณเพื่อกำหนดรูปแบบการกินได้

 

สิ่งสำคัญ ต้องการ น้ำ เท่าไหร่หลังจากการ ออกกำลังกาย
ข้อมูลจากการวิจัยส่วนใหญ่ หลังจากออกกำลังกาย เราจะสูญเสียน้ำประมาณ 237 มิลิลิตร ต่อการออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง ดังนั้นต้องพยายามดื่มน้ำให้ได้ปริมาณ 450 ถึง 600 มิลิลิตร ซึ่งเป็น 2  3 เท่า กับที่สูญเสียน้ำไป

แต่มันก็มีบ้างปัจจัยที่ต้องดื่มมากกว่านั้น หากคุณเป็นคนเหงื่อออกง่ายมาก หรือในวันที่ออกกำลังกายนั้น มีอากาศที่ร้อน และไม่ถ่ายเท ให้ลองตรวจสอบปริมาณน้ำที่หายไป โดยก่อนออกกำลังกาย ชั่งน้ำหนัก และนำมาวัด หากน้ำหนักหายไป 30 กรัม ควรดื่มน้ำ 29 มิลิลิตร ต่อน้ำหนักตัวที่หายไป
เพราะการที่เหงื่อออกมาก ก็หมายถึง ปริมาณน้ำ และพลังงานที่ใช้งานไปมากเช่นกัน แนะนำให้จิบน้ำบ่อย ๆ ในขณะออกกำลังกาย

 

อาหาร และ ของว่าง หลังการออกกำลังกาย
หากมีการควบคุมการกิน วางแผนการออกกำลังกาย เป็นอย่างดี ก็ไมต้องกังวลมากมายขนาดนั้น แต่นั้นมันก็คือวินัย หากขาดวินัยในการควบคุมแบบนี้ การวางแผนทั้งหมดก็จะไร้ความหมายในทันที
แต่ต้องระวังกับคำพูดที่ว่า “ออกหนักแล้ว จะทานอะไรก็ได้” นี้คือสิ่งที่จะพาคุณ ออกจากคำว่า วินัย ในทันที

พยายามหลีกเลี่ยงอาหาร ที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หรือ กินอาหารที่ให้พลังงานที่มากเกินความจำเป็น ก็ยิ่งไปทำให้ร่างกายนั้นเก็บพลังงานส่วนเกิน จนสุดท้ายกลายเป็นไขมัน

 

พลังงาน หรือ แคลอรี่ ( Calories )
เป็นหน่วยวัดพลังงาน มีหลักการคิดง่าย ๆ จาก 1 แคลอรี่ สามารถทำให้น้ำในปริมาณ 1 กรัม มีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1 องศาเซลเซียส ส่วนพลังงานที่ใช้ในร่างกายนั้น จะเรียกว่า กิโลแคลอรี่ ( kcal ) ซึ่งมีไว้เพื่อบอก ให้ทราบถึงกับปริมาณพลังงานในอาหาร ที่รับประทานเข้าไป ซึ่งสามารถคำนวณเพียงพอในชีวิตประจำวัน

ร่างกายของมนุษย์ต้องการ ประมาณ 2,000 กิโลแคลอรี่ แต่แน่นอนว่า สำหรับบางคน มีอาชีพ หรือกิจกรรม ที่ต้องใช้พลังงานที่สูง ความต้องการก็ต้องเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ
การทานของว่างประมาณ 600 กิโลแคลอรี่ ( kcal ) ในขณะที่ออกกำลังกายใช้พลังงานไปแค่ 300 กิโลแคลอรี่ ( kcal ) ทานขนาดนี้ จะทำให้การออกกำลังกายเปล่าประโยชน์ แต่ถ้ากลับตัวเลข จากกิน 300 ออกกำลังกาย 600 แบบนี้ไม่ต้องกังวล จะไม่ส่งผลกระทบการลดน้ำหนักแน่นอน ตราบใดที่ยังควบคุมพลังงาน ให้อยู่ในเกณฑ์ที่ร่างกายต้องการพอดี

 

คาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrates )
เป็นสารอาหาร ที่ร่างกายต้องการเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีการให้พลังงานที่เหมาะสม และร่างกายสามารถดึงใช้งานได้ง่าย พลังงานพวกนี้ละ ที่เรานำมาใช้ชีวิตประจำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยทั่วไปแล้ว มากกว่าครึ่งของอาหารที่ เรารับประทานทั้งหมดในของวัน หลังจากออกกำลังกาย ร่างกายเราต้องการ คาร์โบไฮเดรต มากกว่า โปรตีน เพื่อเป็นพลังงาน หรือเชื้อเพลิง ให้กับ กล้ามเนื้อ เพื่อซ่อมแซ่มแบบชั่วคราว สร้างความพร้อม ออกกำลังกาย ให้มากขึ้น หนักขึ้น ในระดับพื้นฐาน ร่างกายเราต้องการ พลังงานจากคาร์โบไฮเดรต ประมาณ 50 – 60 กรัม ต่อชั่วโมงในเวลาออกกำลังกาย เพราะร่างกายจะทำการดูดซึมสารอาหาร และแปรรูปคาร์โบไฮเดรตได้เร็วกว่าปกติ

 

โปรตีน ( Protein )
ถึงจะทราบดีว่า คาร์โบไฮเดรต เป็นสิ่งที่ต้องการ แต่ โปรตีน ก็เป็นอีกส่วนที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน ควรเลือก โปรตีน ที่มีคุณภาพสูงอยู่ในมื้ออาหารของคุณ โปรตีน ที่มีประโยชน์จะช่วย ลดการสึกหรอของเนื้อเยื้อ ในกล้ามเนื้อที่มีการใช้งาน และเป็นจุดการสร้างกล้าม ซ่อมแซมกล้ามเนื้ออีกด้วย ร่างกายจะดึงโปรตีนมาเป็นพลังงาน

 

ไขมัน ( Fat )
ถึงไขมัน จะไม่ค่อยจำเป็นสำหรับนักออกกำลังกาย และฟื้นฟูสภาพร่างกาย หากรับประทานไขมันมาก ๆ หลังการออกกำลังกาย นั้นไม่เป็นผลดี กับการลดน้ำหนัก ทำให้ความพยายามที่ออกกำลังกายมานั้นสูญเปล่า เพราะหลังจากออกกำลังกายนั้น จะดึงไขมันมาใช้น้อยมาก จึงไม่ค่อยมีผลมาก สำหรับคนที่อยากลดน้ำหนัก

 

จะเห็นได้ว่าสารอาหาร แต่ละชนิดนั้น จะมีการดึงพลังงาน มาใช้ในปริมาณที่แตกต่างกัน และหน้าที่การใช้งานก็แตกต่างด้วยเช่นกัน
อกไก่ปั่น เป็นเครื่องดื่ม เพื่อเพิ่มโปรตีน ให้กับร่างกาย สิ่งที่จะทำให้ อกไก่ปั่น มีประสิทธิภาพมากที่สุด ก็คือ หลังช่วงเวลาที่มีการใช้พลังงานเสร็จ เช่น หลังออกกำลังกาย ก่อนเวลาเลิกงาน

หากเลือกได้ถูกเวลา สารอาหาร ที่เพิ่มเติมเข้าไปนั้น ก็จะช่วยให้ร่างกายเสริมสร้างได้เต็มประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก ดังนั้น ต้องการเสริมพัฒนาให้กับร่างกาย ก็ต้องดูกิจกรรมที่เราต้องการ และวิถีดำรงชีวิตด้วยเช่นกัน

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ด้วยโปรตีนจาก อกไก่ปั่น

อกไก่ปั่น ทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก


Tag :


บทความที่แนะนำ 25/