หน้า ลดอ้วน ด้วยเมนูคลีน
ลดอ้วน ด้วยเมนูคลีน
Share:
facebook_share
line_share twitter_share messenger_share

ลดอ้วน ด้วยเมนูคลีน


ลดอ้วน ด้วยเมนูคลีน

คนที่กำลังจะลดความอ้วน หรือกำลังจะสร้างกล้ามเนื้อให้ตนเอง คงนึกถึงอาหารคลีนแน่นอน เพราะอาหารคลีนมีประโยชน์ อุดมไปด้วยสารอาหาร แต่มีไขมันน้อย เหมาะกับการทานในช่วงลดน้ำหนัก เป็นอย่างมาก วันนี้เราจึงขอแนะนำเมนูคลีนกัน

อาหารคลีน คืออะไร ทำไมใคร ๆ ก็หันมากินคลีน ( Clean food ) กินตามกระแสหรือยังไงกันแน่ จริงๆแล้วการกินคลีนมันมีรายละเอียดซับซ้อนกว่านั้นไว้ถ้าสนใจจริง ๆ เราจะลงรายละเอียดในคราวหน้า แต่คราวนี้เอาแบบย่อๆก่อนนะ การกินคลีน คือ รูปแบบการทานอาหารแบบหนึ่งที่เน้นอาหารสดใหม่ และมาจากธรรมชาติ  ( real foods ) ไม่ดัดแปลง หรือ ใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด ( whole foods ) มีกระบวนการทำไม่ซับซ้อน ปรุงน้อยๆ ไม่ใส่สารเคมี สารสังเคราะห์ใด ๆ ดังนั้นอาหารคลีน โดยหลักจึงแคลอรี่ต่ำ ทำง่ายได้เองอยู่แล้ว อาหารคลีนสามารถทานเป็นอาหารเช้า มื้อหลัก หรือ ของทานเล่นสุดเฮลตี้ ได้เช่นกัน

 

ไข่เจียว และ ผักนาบกระทะ

ไอเดียแรก ถือว่าเป็นเมนูสุดง่าย นั้นคือ ไข่เจียวบ้าน ๆ นี้แหละ แต่แมทช์กับเห็ดย่าง มะเขือเทศย่าง หน่อไม้ฝรั่ง เคียงด้วยผักสลัดเล็กน้อย โรยพริกไทย และเกลือเล็กน้อยก็สามารถทำให้อิ่มท้องได้ยาว ๆ

 

อาโวคาโดโทสต์โปะไข่

อโวคาโด เป็นผักที่เหมาะกับผู้ที่จะลดน้ำหนัก วิธีการคือ ใช้อาโวคาโดสุกกำลังดี มาบดหยาบด้วยส้อม ใส่เกลือ พริกไทยปรุงรส ปิ้งขนมปังโฮลวีตแล้ววางอาโวคาโด ทอดไข่ดาวน้ำมันน้อย ๆ โปะหน้า ทานพร้อมผักสด หรือ มะเขือเทศ มื้อนี้ไขมันดีเต็มเปี่ยม

 

กาแฟดำ หรือกาแฟนมจากพืช

เมนูคลีนต่อไปนี้ เพื่อลดน้ำหนัก ทำง่าย ทำเองได้ที่บ้าน กาแฟดำช่วยปลุกยามเช้าได้อย่างดี หรือใครไม่ถนัดกาแฟเข้ม ๆ ลองใส่นมอัลมอนด์ นมถั่วเหลือง นมพิสตาชิโอ หรือกะทิลงไปเล็กน้อยเพิ่มความละมุน และ แคลอรี่ไม่สูงมากด้วย

 

กราโนล่า โอ๊ต โยเกิร์ต และ ผลไม้สด

กราโนล่า โยเกิร์ต โอ๊ต ผลไม้ ตัวช่วยเรื่องย่อยต้องเมนูนี้เลยล่ะ เพราะมีโยเกิร์ตที่เป็นโพรไบโอติกส์ และโอ๊ตที่มีโปรตีน ใยอาหารแบบพรีโอติกส์ เคล็ดลับ คือ พยายามเลือกกราโนล่าที่มีน้ำตาลให้น้อยที่สุด หรือถ้าเป็นไปได้ทานโอ๊ตแทนไปเลยค่ะ เลือกผลไม้ตามใจชอบถ้าผลไม้ที่หาได้ง่ายในบ้านเราก็ส้ม ทับทิม สตรอเบอร์รี่ สับปะรด มะม่วง ผสมถั่วพวกอัลมอนด์ โรยเมล็ดเจีย หรือ ผงซุปเปอร์ฟู้ดได้ตามใจชอบเลยค่ะ วิตามินแน่นๆเลย

 

แซนด์วิชโฮลวีตทูน่า

เมนูต่อไป คือ แซนด์วิชโฮลวีตทูน่า เป็นอีกหนึ่งเมนูสุดง่าย อุดมไปด้วยโปรตีนลีน ๆ แน่น ๆ แค่ขนมปังโฮลวีตสองแผน วางด้วยผักสลัดตามชอบ อาจจะเพิ่มมะเขือเทศ หอมใหญ่ เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ ควรจับกับทูน่ากระป๋อง แบบแช่ในน้ำแร่มาปาด แค่นี้ก็อิ่มท้องแถมลีนต่อได้ทั้งวัน

 

สลัดผักปลาย่าง

อาหารคลีน เมนูประจำสำหรับใครหลายคน ทานได้ทุกมื้อ หากคิดไม่ออก เลือกเนื้อปลาที่ชอบ จะเป็นปลากระพง หรือ แซลมอน ย่างบนกระทะที่ทาน้ำมันบาง ๆ แค่กันติดกระทะ หรือ จะเลือกเป็นทูน่ากระป๋อง ก็ได้ไม่ต้องย่าง ทานกับผักสลัดรวม กับน้ำสลัดเช่น งาดำ หรือ น้ำสลัดที่เป็นน้ำมัน เช่น อิตาเลียน ก็อิ่มแถมได้ประโยชน์เต็ม ๆ

 

กรีนสมูทตี้สูตรสับปะรด ขิง และผักเคล

อาหารคลีนที่เปี่ยมไปด้วย วิตามินซีสูง สมูทตี้สูตรนี้อุดมไปด้วย สารแอนตี้ออกซิเด้นท์ วิตามินซี เอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหาร และ สารต้านการอักเสบ ที่ช่วยทำความสะอาดร่างกาย และลดน้ำหนัก อีกทั้งยังมีแคลอรีต่ำ และ มีไฟเบอร์สูง ส่งผลให้คุณขับถ่ายได้สะดวกขึ้น และ ทำให้รู้สึกอิ่มท้องค่ะ

 

เทมเป้คั่วกระเทียมพริกขี้หนู

วิธีทำเทมเป้คั่วพริกเกลือ อาหารคลีนนี้เหมาะสำหรับชาววีแกน และมังสวิรัติ เพราใช้เทมเป้แทนเนื้อสัตว์ ซึ่งเป็นโพรไบโอติกส์อีกด้วย มีโปรตีน และ ใยอาหารสูงค่ะ

 

แกงจืดไข่น้ำหมูสับ

แกงจืดไข่น้ำหมูสับ วิธีทำใส่หมูสับ ( ใช้หมูสันในสับ หมักกับกระเทียม พริกไทย รากผักชี และ ซีอิ๊วขาว ) ตามด้วยผักกาด แครอท และ ไข่ไก่ น้ำซุปปรุงรสด้วยเกลืออย่างเดียวก็อร่อยแล้ว ตักใส่ถ้วยโรยต้นหอม กระเทียมเจียวนิดหน่อย เพิ่มความหอม ดีงามมากเลยค่า

 

กระเพราอกไก่ไข่ดาว

กระเพราอกไก่ไข่ เมนูประจำชาติที่ทำง่าย เป็นเมนูประจำของใครหลายคน แต่วันนี้มาในรูปแบบ อาหารคลีน วิธีทำ หมักไก่กับเกลือและพริกไทยพักไว้สักครู่ จากนั้นนำไปรวนกับเห็ด พริก และ กระเทียมเติมน้ำพอขลุกขลิก รวนจนสุกปิดไฟ ใส่ใบกะเพราลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักราดบนข้าวไรซ์เบอร์รี่ เสิร์ฟคู่กับไข่ดาวน้ำ

 

อกไก่ปั่น chic shake

สำหรับคนที่ออกกำลังกายแล้ว คงรู้กันดีว่า อกไก่ปั่น สามารถให้ โปรตีนกับร่างกายเพียงพอต่อวันอยู่แล้ว อีกทั้งอกไก่ปั่น ( Chicken Breast Smoothies ) ก็สามารถเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดื่มง่าย ทำง่าย และไม่ต้องกังวลเรื่อง ความเหม็นคาวของไก่ เพราะ อกไก่ปั่น chic shake เลือกไก่ที่ดีที่สุด และผ่านกระบวนการทำที่ดีที่สุด นอกจากนี้ อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Smoothies ) ยังมีรสชาติให้ทุกคนได้ลอง เหมาะกับนักกล้าม คนที่กำลังลดน้ำหนัก ยิ่งดีแล้วใหญ่

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

หุ่นดีได้ง่ายๆด้วยอกไก่ปั่นอาหารสำหรับคนรักสุขภาพ

อกไก่ปั่น กินเพิ่มกล้ามเนื้อได้จริงหรือ

 


Tag :


บทความที่แนะนำ 54/