หน้า อกไก่ปั่น สัญลักษณ์ของการ ไดเอท
อกไก่ปั่น สัญลักษณ์ของการ ไดเอท
Share:
facebook_share
line_share twitter_share messenger_share

อกไก่ปั่น สัญลักษณ์ของการ ไดเอท


ทุกวันนี้ อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Protein Smoothie ) แทบจะเรียกได้ว่า เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของการ ไดเอท และ ทานคลีน ไปแล้ว วันนี้เราเลยจะมาบอกเล่าเกี่ยวกับ ความนิยมของ อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Protein Smoothie ) กันค่ะ

 

ด้วยกระแสของฟิตเนส ที่กำลังได้รับความนิยมในยุคปัจจุบัน ทำให้หุ่นในฝันของคนส่วนใหญ่ มักจะต้องมีกล้ามเนื้อ เป็นส่วนประกอบ และเทรนเนอร์ส่วนใหญ่ ที่มาสอนฟิตเนส ก็มักจะมีรากฐานความรู้มาจาก วงการเพาะกาย ที่ต้องมีการซ้อม ให้รูปร่างตัวเอง มีความลีน ผอม คมชัด ทำให้กระแสการกินอกไก่ ลามไปทั่วถึงคนส่วนใหญ่ค่ะ

 

ทั้งนี้ยังรวมไปถึงเรื่องของธุรกิจ ที่ผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก รายใหญ่ หันมาโฟกัสที่การทำผลิตภัณฑ์ ขายกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นลูกชิ้นอกไก่ อกไก่พร้อมเวฟ ตามร้านสะดวกซื้อ อกไก่นึ่งตามตลาดนัด รวมไปถึงอกไก่ปั่นสำเร็จรูป ยิ่งทำให้กระแส ความนิยมของอกไก่ ตอกย้ำมากยิ่งขึ้นไปอีกค่ะ เพราะหาซื้อง่าย ไม่ต้องออกไปจ่ายตลาดแต่เช้า เพื่อมา ล้าง หั่น ปรุง เองให้เสียเวลา และภวังค์เรื่องของรสชาติ ที่อาจจะขึ้น ๆ ลง ๆ ของฝีมือตัวเองอีกด้วย

 

แล้วทำไมต้อง อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Protein Smoothie )

บทความนี้เราจะโฟกัสไปที่ แหล่งโปรตีน เพียงอย่างเดียว เราจะไม่อธิบายถึง กระบวนการทำต่าง ๆ ที่อาจจะส่งผลต่อพลังงาน ของเนื้อสัตว์ ( โปรตีน ) เพื่อที่จะได้โฟกัสได้ ตรงจุดมากขึ้น เนื่องจากกระบวนการทำ จะส่งผลโดยตรงต่อพลังงาน เช่นการผัด ทอด ด้วยน้ำมันพืช เป็นต้น

 

 

เนื้อสัตว์แต่ละชนิด ให้โปรตีนไม่ต่างกัน โปรตีนคือ วัตถุประสงค์หลัก ที่ทำให้คนเลือกกินอกไก่ อย่างไรก็ตาม เนื้อสัตว์แต่ละชนิด ถ้าด้วยปริมาณที่เท่า ๆ กัน ก็ให้โปรตีนไม่ต่างกันมาก เราจะยกตัวอย่าง ตัวเลขของโปรตีนแบบคร่าว ๆ ของเนื้อสัตว์แต่ละชนิด ที่น้ำหนักประมาณ 100 กรัมนิด ๆ มาเปรียบเทียบให้เห็นกันนะคะ

 

อกไก่ 100 กรัม ให้โปรตีน 23 กรัม ให้พลังงานประมาณ 100 แคลลอรี

เนื้อหมู 120 กรัม ให้โปรตีน 23 กรัม ให้พลังงานประมาณ 190 แคลลอรี

ทูน่ากระป๋อง 100 กรัม ให้โปรตีน 23 กรัม ให้พลังงานประมาณ 110 แคลลอรี

แซลมอนย่าง 100 กรัม ให้โปรตีน 23 กรัม ให้พลังงานประมาณ 240 แคลลอรี

เนื้อสเต็ก 100 กรัม ให้โปรตีน 28 กรัม ให้พลังงานประมาณ 236 แคลลอรี

อกเป็ด 100 กรัม ให้โปรตีน 25 กรัม ให้พลังงานประมาณ 171 แคลลอรี

กุ้งต้มสุก (เนื้อล้วน) 100 กรัม ให้โปรตีน 24 กรัม ให้พลังงานประมาณ 148 แคลลอรี

 

ทั้งหมดนี้ เป็นตัวเลขประมาณคร่าว ๆ เพื่อที่จะให้เห็น “ ความสัมพันธ์ระหว่าง ปริมาณเนื้อสัตว์ แต่ละชนิดกับ โปรตีน และพลังงานรวม ” เพื่อที่จะทำให้เห็นภาพ การเปรียบเทียบได้ชัดเจนมากขึ้นค่ะ

 

อกไก่ให้โปรตีนเยอะ ( แต่ก็ไม่ได้ต่างจาก เนื้อสัตว์ชนิดอื่น )

จากหัวข้อก่อนหน้านี้ จะเห็นได้ว่า เนื้อสัตว์แต่ละชนิด ก็ให้โปรตีน ในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน โดยที่เนื้อสัตว์ที่ 100 กรัมนิด ๆ ก็มักจะให้โปรตีน อยู่ในช่วง 18 - 25 กรัม ไม่ต่างกันมาก ดังนั้น ถ้าให้กล่าวเฉพาะเรื่องของโปรตีน การกินเนื้อสัตว์ชนิดไหน ก็ให้โปรตีนที่ไม่แตกต่างกันมาก

 

อกไก่ให้ ไขมันน้อย ( เมื่อเทียบกับ เนื้อสัตว์หลาย ๆ ชนิด )

สิ่งที่แยกความแตกต่าง ของอกไก่จาก เนื้อสัตว์หลาย ๆ ชนิด ก็คือเรื่องของ “ ไขมัน ” ค่ะ และเป็นหนึ่งใน วัตถุประสงค์หลัก ที่คนเลือกกินอกไก่กัน มากกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ

 

จะเห็นได้ว่า ด้วยสัดส่วนของโปรตีนนั้น ไม่ได้มีความแตกต่างกันมากมาย มีเพียงแต่พลังงานรวม ของเนื้อสัตว์แต่ละชนิด มีความแตกต่าง กันค่อนข้างเยอะ ซึ่งสิ่งที่แยกความแตกต่างนั้น ก็มาจากตัวไขมัน ในเนื้อสัตว์ต่าง ๆ นั่นเอง

 

อกไก่นั้นถือว่าเป็นเนื้อสัตว์ ที่ราคาถูกเมื่อเทียบกับชนิดอื่น ๆ ยิ่งถ้าซื้อตามตลาดเป็นกิโล ๆ มาทำกินเองจะยิ่งได้ราคาถูกยิ่งขึ้น สำหรับคนที่ไม่ได้ต้องการโปรตีนเยอะ อาจจะรู้สึกไม่แตกต่าง

หรือสำหรับบางคน ที่อาจจะไม่ได้มีปัญหาเรื่องของราคา ก็อาจจะตัดตรงหัวข้อนี้ทิ้งไปได้ แต่ถ้าเป็นนักกีฬาเพาะกาย หรือคนที่ซ้อมเพาะกาย ( ฟิตเนส ) จริงจัง อาจจะต้องมีการกินอกไก่ วันละเกือบ ๆ 1 กิโลกรัม หรือบางคนมากกว่านั้น กินต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน ตลอดระยะเวลาหลายปี ซึ่งด้วยปริมาณการกินที่มากขนาดนี้ การกินอกไก่เป็นชิ้น ๆ ตรง ๆ คงไม่ทำให้สามารถทานในปริมาณดังกลาวได้ จึงมีผลิตภัณฑ์จากอกไก่ มาเป็นตัวช่วย ทำให้ได้รับโปรตีนในแต่ละวัน เพียงพอต่อความต้องการ ของบุคคลนั้น ๆ เช่น อกไก่ปั่น เพราะด้วยความที่เป็นของเหลว ดื่มง่าย และไม่ทำให้ ต้องเมื่อยกรามเคี้ยว จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในฟิตเนส ถ้าเป็นโปรตีนจากเนื้อสัตว์ชนิดอื่น นอกจากจะหาซื้อยากแล้ว ก็จะส่งผลให้รายจ่ายเพิ่มมากขึ้น อีกเป็นหลายเท่าตัว ทำให้นักเพาะกาย หรือคนที่เล่นฟิตเนส อย่างจริงจัง เลือกที่จะประหยัดค่าใช้จ่ายในจุดนี้ โดยการเลือกอกไก่เป็นหลัก

 

และถ้าเทียบกับเนื้อสัตว์ชนิดอื่น อกไก่ถือว่าเป็นสิ่งที่ หากินได้ค่อนข้างง่าย ( โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเนื้อปลา หรือเนื้อวัว ) และยิ่งกระแสสังคมกำลังนิยมอกไก่ ยิ่งเพิ่มความสะดวกสบายให้มากขึ้นไปด้วย โดยทุกวันนี้ เราสามารถที่จะซื้ออกไก่ และผลิตภัณฑ์จากอกไก่ เช่น อกไก่เวฟพร้อมทาน อกไก่ปั่น ได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่ว ๆ ไป กินได้ค่อนข้างง่าย สะดวก รวดเร็ว ในขณะที่เนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ อาจจะยังมีความยุ่งยาก ตรงจุดนี้ที่มากกว่า

 

ดังนั้น อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Protein Smoothie ) จึงเป็นที่นิยมมาตลอด เพราะหาซื้อ หาทานง่าย แถมยังมีผลิตภัณฑ์จากอกไก่ มากมายในร้านสะดวกซื้อที่ทำให้เรา กินกันง่ายขึ้น ไม่ต้องฝืนกับรสชาติคาวของไก่ ทำให้มีความสุขกับการกินมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Protein Smoothie ) ตัวช่วย ในการเสริมโปรตีน

อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Protein Smoothie ) ไร้คาว


Tag :


บทความที่แนะนำ 116/