หน้า อกไก่ปั่น ช่วยควบคุมน้ำหนัก ได้อย่างไร
อกไก่ปั่น ช่วยควบคุมน้ำหนัก ได้อย่างไร
Share:
facebook_share
line_share twitter_share messenger_share

อกไก่ปั่น ช่วยควบคุมน้ำหนัก ได้อย่างไร


เป็นที่ทราบกันดีโดยเฉพาะผู้ออกกำลังกายว่าอาหารอย่าง อกไก่ปั่น ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี ซึ่ง อกไก่ปั่น ก็สามารถทานเพื่อ ช่วยควบคุมน้ำหนัก ได้เช่นกัน

 

การควบคุมน้ำหนักที่ดี มี 2 องค์ประกอบหลักที่เกี่ยวข้อง คือ การออกกำลังกาย และการกิน

 

การออกกำลังกาย เพื่อควบคุมน้ำหนั

 

การออกกำลังที่เหมาะสำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก ต้องออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความฟิตให้กับร่างกาย และให้ร่างกายมีการ เผาผลาญไขมันที่ดี ซึ่งเป็นการออกกำลังกายในรูปแบบ คาร์ดิโอ ( Cardio ) เช่น  การเดิน วิ่ง กระโดด แอโรบิก ปั่นจักรยาน เป็นต้น การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ นอกจากจะช่วยผลาญไขมันให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังเสริมสร้างความแข็งแรงของหัวใจ และปอด ให้สามารถนำออกซิเจน มาใช้ได้มากขึ้น รวมถึง ช่วยกระตุ้น อัตราการเต้นของหัวใจ ปรับระดับความดันโลหิต ได้อีกด้วย

 

โดย ระยะเวลาใน การคาร์ดิโอ ที่เหมาะสม ควรออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ ราว 150 นาทีต่อสัปดาห์ หรืออาจแบ่งเป็น ครั้งละ 30 นาที เป็นเวลา 5 วัน  หรือปรับได้เองตามความเหมาะสมต่อวันได้เลย  ซึ่งการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ อย่างต่อเนื่องประมาณ 30 นาที เป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่สำหรับผู้ที่มีเวลาน้อย ก็สามารถ แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงละ 15 นาที หรือ แบ่งเป็น 3 ช่วง ช่วงละ 10 นาที ก็ได้เช่นกัน

 

การออกกำลังแบบคาร์ดิโอ จะมีผลต่อการเผาผลาญพลังงานได้เป็นอย่างดี เนื่องจาก ทำให้หัวใจและปอดมีการทำงานเพิ่มขึ้น ร่างกายได้ใช้พลังงาน จึงช่วยในการลดน้ำหนัก และช่วยลด คอเลสเตอรอลในร่างกายได้นั่นเอง

 

การกิน เพื่อควบคุมน้ำหนัก

 

ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ต้องหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทที่มีไขมัน และน้ำตาลสูง เช่น อาหารฟาสต์ฟู้ด ของทอดต่าง ๆ ขนมอบกรอบ เบเกอรี่ต่าง ๆ เป็นต้น เนื่องจาก หากรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง ร่างกายจะได้รับปริมาณของน้ำตาลเกินความจำเป็น ทำให้น้ำตาลส่วนเกิน ที่มีการสะสมเป็นไขมัน จึงทำให้ร่างกายเอาไขมันสะสมไปใช้ได้น้อยลง ก็เผาผลาญพลังงานก็ลดลงตาม จึงทำให้น้ำหนักขึ้นและอ้วนขึ้นได้

 

ผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก จึงต้องหันมาควบคุม การกินอาหารประเภทไขมัน และน้ำตาลให้มีความเหมาะสมตามความต้องการของร่างกาย และยิ่งออกกำลังกาย ควบคู่ไปด้วย ต้องเน้น อาหารประเภทโปรตีน และคาร์โบไฮเดรต เป็นหลัก เพื่อให้โปรตีน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และซ่อมแซม ส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ส่วนคาร์โบไฮเดรต ช่วยให้พลังงานแก่ ร่างกายในการออกกำลังกาย รวมถึง การทำกิจวัตรประจำวัน นั่นเอง

 

โดยร่างกายต้องการ คาร์โบไฮเดรต ประมาณ 200 - 300 กรัม ก่อนการออกกำลังกาย 1 - 3 ชั่วโมง สามารถเสริมโปรตีน และ ไฟเบอร์ เข้าไป เพื่อร่างกายเรา จะไม่ใช้พลังงานเร็วเกินไป เมื่อออกกำลังกายเสร็จ ควรดื่ม น้ำเปล่า ตามไป เนื่องจาก เราสูญเสีย น้ำ ไปมาก หลังจากการออกกำลังกาย

 

ส่วนโปรตีน อกไก่ปั่น ถือได้ว่าเป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่เหมาะสมกับผู้ที่ควบคุมน้ำหนักเช่นกัน เนื่องจาก เนื้อส่วนอกไก่ มีโปรตีนที่สูง และไขมันต่ำ หากเปรียบเทียบ กับส่วนอื่น ๆ ของไก่ และยังมีราคาที่ถูกด้วยหากเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ชนิดอื่น ๆ

 

การรับประทาน อกไก่ปั่น นั้น นอกจาก จะให้โปรตีนที่สูง ให้กับร่างกายแล้ว ยังสามารถดื่มทานได้ง่าย และช่วยให้ ผู้ที่รับประทานอยู่ท้อง ได้เป็นยังดี จึงช่วยให้ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก สามารถควบคุม การรับประทานอาหารได้ เนื่องจาก อกไก่ปั่น เป็นอาหารกึ่งเหลวกึ่งแข็ง หรือ Solid Food ทำให้ย่อยได้ยาก และรู้สึกอยู่ท้อง แถมยังได้ประโยชน์มาก อีกด้วย

 

การกินและการออกกำลังกาย จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ซึ่งหากทำได้แล้ว นอกจากจะช่วยให้คุณมีรูปร่างที่ดีขึ้น ไม่อ้วน ยังจะเป็นการป้องกันโรคภัยต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด ได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อกไก่ปั่น รูปแบบใหม่ ไร้กลิ่นคาว

ลดคาว อกไก่ปั่น ด้วยผลไม้หลากชนิด


Tag :


บทความที่แนะนำ 146/