หน้า เลือกทาน อกไก่ปั่น ให้ปลอดภัย ต้องเริ่มจาก อกไก่
เลือกทาน อกไก่ปั่น ให้ปลอดภัย ต้องเริ่มจาก อกไก่
Share:
facebook_share
line_share twitter_share messenger_share

เลือกทาน อกไก่ปั่น ให้ปลอดภัย ต้องเริ่มจาก อกไก่


อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Smoothies ) เครื่องดื่มโปรตีนสูงที่ได้ แหล่งโปรตีนมาจาก อกไก่ ที่เป็นวัตถุดิบหลักของเมนูนี้ การเลือกใช้ อกไก่ จึงมีความสำคัญอย่างมาก ที่ผู้บริโภค จะต้องเลือก อกไก่ ที่มีความปลอดภัย

 

อาหารที่เรา รับประทานกัน ในแต่ละวัน ไม่มีอาหารชนิดใด ที่จะปลอดภัยแบบ 100% อย่างแน่นอน เนื่องจาก อาหาร สามารถมีการปนเปื้อน เชื้อโรคต่าง ๆ ได้จากการ ประกอบอาหาร ไม่ขั้นตอนใดก็ขั้นตอนหนึ่ง หรืออาจมีการปนเปื้อน สารพิษตกค้าง จากวัตถุดิบที่นำมาใช้ ทำอาหารได้ ไม่มากก็น้อย ดังนั้น การรับประทาน อาหาร เข้าสู่ร่างกายของเรา เราจึงต้องคำนึงถึงเรื่อง “ความปลอดภัย” เป็นสิ่งสำคัญ พอ ๆ กับคุณค่าทางโภชนาการของ อาหารเหล่านั้น เพื่อให้ ผู้บริโภคอาหาร ได้รับประโยชน์จาก อาหารเหล่านั้น ได้มากที่สุด และไม่ส่งผลเสียต่อ ร่างกายได้

 

สำหรับ อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Smoothies ) ที่มี “อกไก่” เป็นวัตถุดิบหลัก ในการทำเครื่องดื่มชนิดนี้ อกไก่ ที่เราซื้อมาแบบ อกไก่สด ก็อาจมีความเสี่ยงจาก การปนเปื้อนของ เชื้อโรคต่าง ๆ และสารพิษตกค้าง ที่เป็นอันตราย ได้เช่นกัน โดยเชื้อโรคต่าง ๆ หรือสารพิษ ที่อาจพบได้ใน อกไก่ หรือเนื้อไก่สด ส่วนอื่น ๆ มีดังนี้

 

สารบอแรกซ์ ( Borax )

หรือ น้ำประสานทอง เป็นสารเคมีชนิดหนึ่งที่มี สารประกอบสำคัญอย่าง โบรอน และมีชื่อทางเคมีว่า โซเดียมโบเรท ( Sodium Borate ) มีลักษณะเป็น ผงละเอียดสีขาว ไม่มีกลิ่น ละลายน้ำได้ ซึ่งสารนี้ ผู้ผลิตในวงการอาหาร นิยมใช้ เพื่อให้อาหาร ยืดหยุ่น กรอบ และอร่อย ซึ่งอาจเจือปนอยู่ ในเนื้อไก่ หรือไก่บด โดยสารนี้ถือ เป็นสารก่อมะเร็งร้ายแรงได้

 

สารฟอร์มาลีน ( Formalin )

สารเคมี มีพิษชนิดหนึ่ง ที่มีลักษณะเป็นน้ำใส มีกลิ่นฉุน แสบจมูกและตา ในอุตสากรรมอาหาร สามารถใช้รักษา ความสดของสภาพร่างกายของสัตว์ได้ จึงนิยมใช้กับ อาหารทะเล หรือผักผลไม้ บางชนิด ที่เน่าเสียได้ง่าย แต่ก็สามารถใช้ได้กับ เนื้อไก่ เช่นกัน ทั้งเนื้อไก่สด และเนื้อไก่แปรรูป เพื่อยืดอายุของ เนื้อสัตว์ ให้นานขึ้นได้ การได้รับ สารชนิดนี้ สะสมในร่างกายมาก ๆ อาจเสี่ยงเป็นหมัน โรคตับ ไตเสื่อม และโรคมะเร็งได้

 

เชื้อแบคทีเรีย ( Bacteria )

เช่น เชื้อซาลโมเนลลา ( Salmonella ) และเชื้ออีโคไล ( E. coli ) ที่อาจปนเปื้อนอยู่ในเนื้อไก่ ซึ่งเป็นสาเหตุของ ภาวะอาหารเป็นพิษ หรือท้องร่วงได้

 

เชื้อไวรัส ( Virus )

เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ บางสายพันธุ์ อาจเป็นไวรัส ที่พบในสัตว์ปีกอย่างไก่ เช่น H5N1 และ H7N9 ซึ่งเชื้อดังกล่าว อาจตกค้าง อยู่ในเนื้อไก่ดิบ และหากรับประทานเข้าไป ก็อาจทำให้ ติดเชื้อจนเป็นโรคไข้หวัดนกได้

 

แม้ว่า เชื้อโรคต่าง ๆ และสารพิษเหล่านี้ จะสามารถพบได้ อกไก่ หรือเนื้อไก่สดส่วนอื่น ๆ แต่เราก็สามารถนำ อกไก่ มาทำ อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Smoothies ) หรืออาหารชนิดอื่น ให้ปลอดภัย จากเชื้อโรค และสารพิษเหล่านี้ได้ จากการล้างทำความสะอาด อกไก่ ด้วยน้ำสะอาด และในการนำ อกไก่ มาประกอบอาหาร ต้องปรุงอกไก่ ให้สุก ดีเสมอทั้งชิ้น เพราะ อุณหภูมิที่ใช้การทำให้สุก จะสามารถช่วยฆ่าเชื้อโรค และสารพิษเหล่านี้ได้ เช่น การอบอกไก่ควรใช้ความร้อนประมาณ 177 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 20-30 นาที อาจจะต้มหรือตุ๋นอกไก่นาน 25-30 นาที หรือปิ้งย่างอกไก่นาน 6-8 นาที / ด้าน เป็นต้น

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Protein Smoothie ) พร้อมดื่ม By Kleens shop

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อกไก่ปั่น เครื่องดื่มเสริมโปรตีน สำหรับ คนรักสุขภาพ

อกไก่ปั่น เครื่องดื่ม สำหรับ สายลีน


Tag :


บทความที่แนะนำ 152/