หน้า ประโยชน์ของ วิตามินบี 3 ในอกไก่ปั่น
ประโยชน์ของ วิตามินบี 3 ในอกไก่ปั่น
Share:
facebook_share
line_share twitter_share messenger_share

ประโยชน์ของ วิตามินบี 3 ในอกไก่ปั่น


อกไก่ปั่น เป็นแหล่ง ให้พลังงาน โปรตีน ที่สูงมาก ช่วยเพิ่ม กล้ามเนื้อ ช่วยซ่อมแซม กล้ามเนื้อ ที่ฉีกขาด เสียหาย แถมยังมี วิตามินบี 3 ที่เป็นวิตามิน ที่ ช่วยเปลี่ยน คาร์โบไฮเดรต มาเป็น พลังงาน ทำให้ร่างกาย ของเรา ได้นำไปใช้ มากขึ้น

วิตามินบี 3 ที่อยู่ใน อกไก่ปั่น เรียกอีกชื่อหนึ่ง ว่า ไนอะซิน ( Niacin ) หรือ กรดนิโคตินิก ( Nicotinic acid ) เป็นสารชนิดหนึ่ง ที่พบได้ ตามธรรมชาติ ทั้งในพืช และ สัตว์ หรือ สังเคราะห์ขึ้น ในรูปแบบของ อาหารเสริม เช่น วิตามินรวม และ ผลิตภัณฑ์ เสริมอาหารต่าง ๆ ที่นำมาใช้ ป้องกัน และ รักษาภาวะ ขาดวิตามินบี 3 ช่วยลดระดับ ไขมันคอเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอไรด์ ในเลือด ลดความเสี่ยง ในการเกิด โรคหัวใจ จากภาวะคอเลสเตอรอลสูง และ รักษาโรค หลอดเลือดหัวใจ หรือ อาจใช้รักษา โรคอื่น ๆ ตามดุลยพินิจ ของแพทย์

 

ส่วนใหญ่ เรามักจะเจอ วิตามินบี 3 ในรูปแบบ ของอาหารเสริม ซึ่งก็มี วิธีการใช้ ให้ถูกต้อง เช่นกัน

- ควรใช้ วิตามินบี 3 ตามฉลาก และ ตามคำแนะนำ ของแพทย์ ไม่ใช้ใน ปริมาณมากกว่า หรือ ติดต่อกัน นานกว่า ที่กำหนด หากมีข้อสงสัย ควรสอบถามแพทย์ หรือ เภสัชกร ก่อนใช้เสมอ

- ควรรับประทาน วิตามินบี 3 พร้อมอาหาร

- รับประทาน วิตามินบี 3 พร้อมกับ น้ำเย็น 1 แก้ว กลืนลงไป ทั้งเม็ด ห้ามบด เคี้ยว หัก หรือ เปิดยาแคปซูลออก

- หากผู้ป่วย หยุดใช้ วิตามินบี 3 ด้วยตนเอง ให้แจ้งแพทย์ ก่อนจะกลับมา ใช้อีกครั้ง เพราะอาจจำเป็น ต้องลดปริมาณ เมื่อเริ่มใช้ใหม่

- หากลืม รับประทาน ตามเวลา ที่กำหนด ให้รับประทาน ได้ทันที แต่หากใกล้ กับเวลา ที่ต้อง รับประทาน ในรอบถัดไป ให้ข้ามไป รับประทาน รอบต่อไป และ ต้องไม่เพิ่ม ปริมาณเป็น 2 เท่า

- ควรเก็บ บรรจุภัณฑ์ไว้ที่ อุณหภูมิห้อง ให้พ้นจาก แสงแดด และ ความชื้น

 

ผลข้างเคียง จากการใช้ วิตามินบี 3

วิตามินบี 3 อาจทำให้ เกิดผล ข้างเคียง ได้แก่ เวียนศีรษะ คัน ผิวแห้ง มีรอยแดง เหงื่อออกมาก หนาวสั่น คลื่นไส้ ท้องอืด ท้องเสีย ปวดกล้ามเนื้อ ตะคริว นอนไม่หลับ เป็นต้น หากอาการ เหล่านี้ ไม่หายไป หรือ แย่ลง ควรแจ้ง ให้แพทย์ทราบ ทันที

 

ส่วนวิตามินบี 3 ที่อยู่ใน ส่วนผสม ของอาหาร จะเป็นชนิด ที่ค่อนข้าง ให้ประโยชน์ ต่อร่างกาย แต่ก็ควรทาน อย่างพอดี เพื่อไม่ให้ ส่งผลเสีย หรือ อันตราย ต่อร่างกาย เช่น อกไก่ ปริมาณ 3 ออนซ์ จะมีวิตามินบี 3 อยู่มาก ถึง 8.9 มิลลิกรัม หรือ ในเครื่องดื่มสำเร็จรูป อกไก่ปั่น ก็มีวิตามินบี 3 ที่ช่วยใน กระบวนการ เปลี่ยนคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และ ไขมัน ไปเป็น พลังงาน ทำให้ร่างกาย สามารถ นำไปใช้ ได้มาก นั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ดูแลกล้ามเนื้อ ด้วย อกไก่ปั่น

เสริมโปรตีน หลังออกกำลังกาย ด้วย อกไก่ปั่น


Tag :


บทความที่แนะนำ 172/