หน้า รวมสุดยอดอาหารที่ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ
รวมสุดยอดอาหารที่ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ
Share:
facebook_share
line_share twitter_share messenger_share

รวมสุดยอดอาหารที่ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ


สำหรับคนที่ชื่นชอบในการ ออกกำลังกาย หรือ คนที่เล่นกล้ามคงจะรู้กันดี ว่า โปรตีน นั้นสำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อ แต่ก็ใช่ว่าจะต้องกินแต่โปรตีนเพียงอย่างเดียว เพราะ การยกน้ำหนักเป็นการเผาผลาญไขมัน และพลังงานจากไกลโคเจน ดังนั้น เราจึงต้องได้รับอาหารที่ทั้งให้คาร์โบไฮเดรต และช่วยในการเก็บรักษาไกลโคเจนของกล้ามเนื้อ รวมทั้งเพื่อเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด และฮอร์โมน เพื่อที่จะช่วยให้มีการรับกรดอมิโนเข้าไปใน กล้ามเนื้อ 

 

ดังนั้น คุณจึงต้องให้ความสำคัญกับการบริโภค โปรตีน และ คาร์โบไฮเดรต หลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และใส่ในเรื่องของการควบคุมอาหาร บางคนอาจจะคิดไม่ออกว่าจะกินอะไรได้บ้าง วันนี้เราจึงมาแนะนำอาหารที่จะช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อให้คุณ

 

- ควินัว เป็นธัญพืชที่ถูกจัดว่ามี คุณค่าอาหารมาก แต่คนไม่ค่อยรับประทานกันเท่าไรนัก ควินัวนั้นให้โปรตีนสูง ทั้ง ๆ ที่มันไม่ใช่เนื้อสัตว์ นอกจากนั้น ยังประกอบไปด้วย กรดอมิโน ที่สำคัญถึง 9 ชนิด เป็นอาหารที่ย่อยง่าย มีไฟเบอร์สูง มีธาตุเหล็ก และ แมกนีเซียม

- อัลมอนด์ เป็นพืชอีก ชนิดหนึ่งที่มี โปรตีนสูง อัลมอนด์ในปริมาณหนึ่งส่วนสี่ของถ้วย มี โปรตีน ถึง 8 กรัม ซึ่งเป็นปริมาณที่ มากกว่าไข่เกือบ 2 กรัม และอัลมอนด์ยังเป็นแหล่งอาหารชั้นดี ที่ช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว มีธาตุแมกนีเซียมซึ่งช่วยให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดี รวมทั้งยังช่วยในการสังเคราะห์โปรตีนด้วย

-  หอยนางรม ถึงแม้ว่าจะ ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด แต่หอยนางรม นั้น นับว่าเป็นความลับอย่างหนึ่งของคนที่สร้างกล้ามเนื้อด้วยการ ยกน้ำหนัก เพราะ หอยนางรม 100 กรัม มีโปรตีนถึง 20 กรัม และมีไขมันเพียง 5 กรัม นอกจากนั้นยังมีซิงค์ ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มีความจำเป็นสำหรับการสังเคราะห์โปรตีน

-  เนื้อวัวบดไม่ติดมัน เนื้อแดง อย่างเช่นเนื้อวัวบด ไม่ติดมัน นับว่าเป็น สุดยอดของแหล่งโปรตีน ในเนื้อวัวบดไม่ติดมันปริมาณ 100 กรัม จะมีโปรตีน 27 กรัม แต่ทั้งนี้ ก็มีปริมาณไขมันสูง ถึง 11 กรัม และมีแคโรลีกว่า 200 แคโรลี่ แต่สิ่งที่ทำให้ เนื้อสัตว์นั้น เป็นอาหาร ที่ได้รับการพิจารณาว่าดีต่อการ สร้างกล้ามเนื้อ มากกว่าอาหารอื่น ๆ ก็เพราะมันมีวิตามิน และ มีแร่ธาตุ ผสมอยู่มากด้วย ในเนื้อวัว มีวิตามินบี 12 ซิงค์ และธาตุเหล็ก ซึ่งเป็น สารอาหาร ที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโต ของร่างกาย และจำเป็นต่อการพัฒนาร่างกายด้วย

- ถั่วเหลือง ไม่ว่าจะเป็นเต้าหู้ หรือ นมถั่วเหลือง ก็มีประโยชน์ต่อการสร้าง กล้ามเนื้อ ทั้งนั้น ถือว่าเป็นแหล่งอาหารจากพืชที่ดีที่สุด ใน ถั่วเหลือง 1 ถ้วย มีกรดอมิโนมากถึง 20 กรัม รวมทั้ง ยังมีวิตามิน และแร่ธาตุ จึงนับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่มีความสำคัญ

- ปลา เป็นอาหาร สร้างกล้ามเนื้อ เช่นกัน อย่างเช่น ปลาแซมมอน ให้คุณ ค่าทางอาหารสูง ในเนื้อปลาแซลมอน 100 กรัม มีโปรตีน 25 กรัม แถมยัง อุดมไปด้วยคุณค่าอาหาร อื่น ๆ ทั้ง โอเมก้า 3 ทั้งไขมันไม่อิ่มตัว อีกทั้งยังเป็น แหล่งอาหาร ที่อุดม ไปด้วยวิตามิน D ไม่เพียงปลา แซลมอนเท่านั้น ปลาชนิดอื่น รวมทั้งทูน่า ก็เหมาะ สำหรับการสร้างกล้ามเนื้อด้วยเช่นกัน

- ไข่ เป็นอาหารที่ปรุงง่าย รับประทานง่าย แถมยังรสชาติอร่อย ในไข่ 1 ใบ มีโปรตีน 5 - 6 กรัม และมีคาโรลี่ไม่มาก เพียง 60 แคโรลี่ โปรตีนจากไข่ ยังนับว่ามีคุณค่าสูงกว่า โปรตีน จากอาหารชนิดอื่น ดังนั้น จึงเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับ คนเล่นกล้าม

- เนื้อไก่ จะบอกได้ว่า เนื้อไก่ เป็นอาหารสำหรับคน เล่นกล้าม เลยก็ว่าได้ ใน เนื้อไก่ ไม่ติดมัน 100 กรัม มีโปรตีน 31 กรัม และมีไขมันแค่ 4 กรัม นับว่ามีอัตราที่ แตกต่างกันมาก เป็นอาหาร ที่คุ้มค่าสำหรับคนเล่นกล้าม

- อกไก่ปั่น ใน อกไก่ปั่น นั้นมีโปรตีนจาก ธรรมชาติที่ จำเป็นต่อ ร่างกาย ของเรานั้น และมีทั้งวิตามิน B1, D, และ K  มีส่วนช่วยในการ เสริมสร้าง กล้ามเนื้อ มีกรดอมิโน ที่จำเป็นต่อ ร่างกายของเราและยัง มีความที่ ดื่มง่าย และแถม ไม่ทำให้อ้วน แต่ไม่ต้องกังวลว่าจะกินยาก เพราะเดี๋ยวนี้มี อกไก่ปั่น พร้อมดื่มออกมาขายแล้ว และมีการปรับแต่งกลิ่น และ รสชาติให้ดื่มง่ายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สายลีนห้ามพลาด กินอาหารคลีน กับ อกไก่ปั่น อย่างไรให้ปัง

เมนูคลีนๆ สำหรับลดความอ้วน

 


บทความที่แนะนำ 37/