หน้า กินคลีน คืออะไร
กินคลีน คืออะไร
Share:
facebook_share
line_share twitter_share messenger_share

กินคลีน คืออะไร


หลายคน น่าจะเคยได้ยินคำว่า กินคลีน หรือ อาหารคลีน กันมาบ้าง แต่คง จะสงสัยใช่ไหมล่ะ ว่าการกินคลีนเนี่ย มันคืออะไร แล้วทำไมเราต้องกินคลีน มันดียังไง แล้วทำไมคนที่ ลดน้ำหนัก ถึงชอบบอกว่าจะกินคลีน วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับอาการ คลีนกัน

 

กินคลีน คืออะไร

การกินอาหารคลีน ( Clean Food ) คือ การกินอาหาร ที่ลดกระบวนการมากมายใน การผลิตให้ น้อยที่สุด ลดเครื่องปรุง เปรี้ยว เค็ม หวาน อาหารหมักดอง โดยเลือก แต่สารอาหารที่ ร่างกายของเรา ต้องการ คือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และ ไขมัน

 

ทำไมต้องกิน คลีน

อาหารแปรรูป นั้นเพิ่งเกิดขึ้นมาในช่วง 200 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ มนุษย์ เรามีวิวัฒนาการมายาวนานกว่า 200,000 ปี โครงสร้างในการกิน อาหาร ของ มนุษย์นั้นถูกออกแบบให้เหมาะสม กับอาหารจาก ธรรมชาติมาโดยตลอด การกินอาหารแปรรูปจึงทำให้ร่างกายของเรารับรู้ และ เพิ่มกลไกการ ย่อยอาหารที่ ซับซ้อนขึ้น ทำให้อวัยวะภาย ในทำงานหนัก และ ก่อให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ ตามมา การกินคลีน จะช่วยให้ร่างกายของเรา สามารถดึงประโยชน์จากอาหารมาสู่ร่างกายได้มากกว่าการกินอาหารที่แปรรูป ซึ่งมักจะถูกดึงเอาสารอาหารอย่างวิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ ออกไปใน ระหว่างกระบวนการผลิต จะช่วยลดการอักเสบ ที่เกิดขึ้นใน ร่างกายของเรา ทำให้กระแสเลือดไหลเวียนดีขึ้น รวมถึง ระบบการขับถ่าย ลองเปรียบเทียบ กันระหว่าง การรับประทาน กล้วยหอมกับ เค้กกล้วยหอม ซึ่ง ร่างกายของเรา นั้นสามารถย่อย กล้วยหอม ได้อย่าง รวดเร็ว ได้รับสารอาหารเร็ว แต่เค้ก กล้วยหอมที่ ผ่าน กระบวนการผลิตหลาย ขั้นตอน ต้องใช้น้ำย่อยหลายชนิด ยังไม่ทัน จะย่อยเสร็จ ก็กินข้าวมื้อใหม่เข้าไป กลาย เป็นไขมันสะสม ไปสะสมที่พุงของ เราแทน

 

ประโยชน์จากการกินคลีน

 

หุ่นดี

อาหารคลีน คืออาหารที่ช่วยลดน้ำหนักได้ดีเยี่ยม เพียงเลือกกินไขมันดี และคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่เหมาะสม และกินผักผลไม้ ก็จะช่วยลดพุง และ ไขมันส่วนเกินตาม ต้นแขน ต้นขาได้ดียิ่งขึ้น ถือเป็นวิธีลดความอ้วนด้วยตัวเองที่ง่ายและได้ผลจริง

ชะลอวัย

ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดปัญหา ร่างกายของเรา เสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร รวมถึง กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และ ช่วยในการขับถ่าย ทำให้ผิวสวย

 

ป้องกันการเกิดของโรคมะเร็ง  

อาหารคลีน ถือเป็นอาหารต้านมะเร็งชั้นเยี่ยม เพราะช่วยเพิ่มกากใยอาหาร เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ ลดสารก่อมะเร็งต่างๆ ลดโอกาสเกิดโรคมะเร็งลำไส้  

 

อกไก่ปั่น อาหารคลีน ๆ ที่เราอยากแนะนำ รับประทานได้ง่าย ไม่ต้องเลยเวลาทำ อาหาร ให้ยุ่งยาก เหมาะ มากสำหรับคนที่กำลัง ลดน้ำหนัก คุณสามารถดื่ม อกไก่ปั่น ตอนไหนก็ได้ที่คุณรู้สึกหิว เพราะ อกไก่ปั่น ไม่มีไขมัน ดังนั้นเรื่อง ไขมัน ส่วนเกินจากการกิน อกไก่ปั่น ก็ตัดทิ้งไปได้เลย คุณจะได้รับสารอาหาร และวิตามิน ที่อยู่ใน อกไก่ ไปแบบเต็ม ๆ แล้วถ้าคุณกลัวว่ามันจะดื่มยาก จะเหม็น คาวไหม ขอบอกเลยว่า ดื่มง่ายและอร่อยมาก เพราะอกไก่ปั่น มีทั้งสูตรโยเกิร์ต รสสตอเบอร์รี่ และรสผลไม่รวม ทั้งอร่อย ทั้งได้ประโยชน์ แถมยังไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย และที่สำคัญ อย่างลืม ออกกำลังกาย และดื่มน้ำเป็นประจำ ให้เพียงพอสำหรับ ร่างกาย ต้องการด้วยละ เพื่อสุขภาพร่างกาย ที่ดีในแต่ละวัน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 เมนูอกไก่ อร่อยง่าย ๆ ได้ประโยชน์

ลดความอ้วน ยังไงดี

 


บทความที่แนะนำ 42/