หน้า อกไก่ปั่น เมนูที่เหมาะกับการ ออกกำลังกาย และ ลดน้ำหนัก
อกไก่ปั่น เมนูที่เหมาะกับการ ออกกำลังกาย และ ลดน้ำหนัก
Share:
facebook_share
line_share twitter_share messenger_share

อกไก่ปั่น เมนูที่เหมาะกับการ ออกกำลังกาย และ ลดน้ำหนัก


อกไก่ปั่น เมนูที่เหมาะกับการ ออกกำลังกาย และ ลดน้ำหนัก

อกไก่ปั่น คำสั้นๆที่คนส่วนใหญ่เคยได้ยินยิ่งเป็นคนที่เริ่มหันมา ลดน้ำหนัก หรือ ออกกำลังกาย ต้องรู้จักแน่นอน อกไก่ นั้นสามารถนำมาทำ อาหาร ได้หลายรูปแบบ อกไก่ เป็นเนื้อสัตว์ที่อุดมไปด้วย โปรตีน จำนวนมากแต่มีไขมันต่ำ

 

การทานอกไก่ ( chicken breast ) จึงช่วยลดความอยาก อาหาร ลดปริมาณการกินคาร์โบไฮเดรต และ ลดแคลอรี่ ใน อาหาร มื้อต่อไป นอกจากนี้ เนื้อไก่ ก็ยังให้วิตามินสำคัญอย่างวิตามินบี 1 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 และ แร่ธาตุจำเป็นอย่างธาตุเหล็ก ทองแดง ฟอสฟอรัส สังกะสี ซึ่งเป็นกลุ่มสารอาหารที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย เสริมพลังงาน และเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอีกด้วย

 

การบริโภค อาหาร ที่มี ไขมันต่ำ อย่างอกไก่ ( chicken breast ) อาจช่วย ลดแคลอรี่ หรือ รักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้ ซึ่งมีงานค้นคว้าที่พบว่า อกไก่ อาจเป็นส่วนประกอบสำคัญอย่างหนึ่งใน เมนูลดน้ำหนัก ได้ โดยอีกงานวิจัยหนึ่งก็ค้นพบว่าการบริโภค โปรตีน จาก เนื้อไก่ ในปริมาณ 200 กรัม 4 ครั้ง/สัปดาห์ อาจช่วยลดระดับไขมันในร่างกาย และช่วยให้น้ำหนักตัวลดลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

อกไก่อยู่ส่วนไหน

อกไก่ ( chicken breast ) เป็นส่วนที่มีความนุ่มรองจาก สันในไก่ ถ้าลอกหนังออกจะมี ไขมันต่ำ นำไปปรุง อาหาร ได้หลายชนิด คล้ายสันในไก่ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ปัจจุบันมีผู้บริโภคนิยมทาน อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Smoothie ) มากขึ้น ทำง่ายแค่นำอกไก่มาปั่นเพื่อเป็น อาหาร และเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่ม โปรตีน มีหลากหลายสูตร เช่น อกไก่ปั่น ชาเขียว , อกไก่ปั่น แตงโม , อกไก่ปั่นแอปเปิ้ล , อกไก่ปั่น สตรอเบอร์รี่โยเกิร์ต , อกไก่ปั่น เนยถั่ว , อกไก่ปั่น โกโก้ หรือ อกไก่ปั่นโกโก้บานาน่า เป็นต้น

 

ประโยชน์ของอกไก่

อกไก่( chicken breast ) คือ เนื้อไก่ บริเวรส่วนที่เป็นเนื้อสีขาวของไก่ เป็นเนื้อชิ้นใหญ่ที่ไม่มีกระดูก แต่จะมีเนื้อสัมผัสที่ค่อนข้างแห้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน ว่าชอบเนื้อสัมผัสของไก่ที่แห้ง หรือไม่ อย่างไรก็ตาม อกไก่ถือว่าเป็นเนื้อส่วนที่มีประโยชน์สูงมาก ให้ทั้งพลังงานที่สูงให้ โปรตีนสูง และยังมี ไขมันต่ำ อีกด้วย ซึ่งการกินเนื้ออกไก่เป็นประจำ จะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังนี้

 

ให้สารอาหาร โปรตีนสูง

อกไก่( chicken breast ) ที่ไม่มีหนังปน 100 กรัม ให้ โปรตีนสูง ถึง 22.5 กรัม ให้พลังงาน 120 แคลอรี่ โปรตีน เป็นสารอาหารสำคัญ ที่ช่วยซ่อมแซมอวัยวะส่วนที่สึกเหรอในร่างกาย เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยในการเจริญเติบโต ปริมาณ โปรตีน ที่ร่างกายต้องการต่อวัน ในผู้ที่มีสุขภาพร่างกายปกตินั้นราว ๆ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม แต่สำหรับผู้ที่ ออกกำลังกาย หรือต้องการเพิ่มขนาดกล้ามเนื้อ ร่างกายจะต้องการโปรตีนมากขึ้น ตามลักษณะกิจกรรมที่ทำ

 

เสริมสร้างกล้ามเนื้อ

อกไก่ ช่วยเสริมสมรรถภาพการ ออกกำลังกาย การออกกำลังกาย ก็ยังช่วยเสริมให้สุขภาพแข็งแรง แต่ก็อาจทำให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อย หรือหมดแรง และส่งผลให้กล้ามเนื้อล้าได้เช่นกัน ซึ่งใน อกไก่ มี โปรตีน ที่อาจช่วยสร้างความแข็งแรงแก่ร่างกาย บำรุงกล้ามเนื้อ ช่วยไม่ให้กล้ามเนื้อล้าง่ายจนเกินไป และอาจเสริมสมรรถภาพในการ ออกกำลังกาย ให้ดีขึ้นด้วย

แม้อกไก่ จะมีประโยชน์มากขนาดไหน แต่ก็เหมือนเหรียญที่มี 2 ด้าน มี ประโยชน์ ก็ย่อมมี โทษ ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้อาจเกิดจากการปนเปื้อนจากการฉีดยาในไก่ หรือร้านค้าที่ไม่สะอาด เพื่อความปลอดภัยในการรับประทานอกไก่ แนะนำให้ผู้บริโภคสังเกตุ และปฏิบัติดังต่อไปนี้

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

อกไก่ปั่น ซื้อหรือทำเองดี

กินคลีน คืออะไร

 


บทความที่แนะนำ 44/