หน้า อกไก่ ดีกว่าชิ้นส่วนอื่นอย่างไร
อกไก่ ดีกว่าชิ้นส่วนอื่นอย่างไร
Share:
facebook_share
line_share twitter_share messenger_share

อกไก่ ดีกว่าชิ้นส่วนอื่นอย่างไร


อกไก่ปั่น แหล่งโปรตีนสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อที่ผู้ออกกำลังกายหลายคนคุ้นเคยกันดี แต่หลายคนก็อาจสงสัยว่า ทำไมมีเพียงส่วนอกไก่เท่านั้น ชิ้นส่วนอื่นมีความแตกต่างจาก อกไก่ อย่างไร วันนี้เรามาไขคำตอบกัน

 

เนื้อไก่ เป็นแหล่งโปรตีนจากสัตว์ที่คนทั่วโลก นิยมเป็นอย่างมาก รวมถึงในประเทศไทย เนื้อไก่ เป็นแหล่งโปรตีนที่หาได้ง่ายในท้องตลาดทั่วไป และมีราคาถูก หากเทียบกับเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ โดยไก่ มีส่วนให้เลือกรับประทานได้ หลากหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น อก  น่อง ปีก สะโพก สันใน ขา ตีน รวมไปถึง เครื่องในไก่ อย่าง กิ๋น หัวใจ ตับ อีกด้วย

 

ชิ้นส่วนของไก่ในแต่ละส่วน จะมีความเหมาะสม ในการนำมาประกอบอาหาร แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับเนื้อสัมผัส และรสนิยมของแต่ละบุคคล นอกจากนี้ ไก่แต่ละส่วนยังประกอบด้วย โปรตีน ไขมัน และแคลอรี่ในปริมาณที่แตกต่างกัน โดยแต่ละส่วนมีโปรตีนที่ต่างกัน ดังนี้

 

อกไก่ 100 กรัม

- ให้โปรตีน 31 กรัม

- พลังงานทั้งหมด 157 แคลอรี่

- พลังงานจากไขมัน 28.8 แคลอรี่

 

น่องไก่ 100 กรัม

- ให้โปรตีน 12.5 กรัม

- พลังงานทั้งหมด 153 แคลอรี่

- พลังงานจากไขมัน 81 แคลอรี่

 

สะโพกไก่ 100 กรัม

- ให้โปรตีน 16 กรัม

- พลังงานทั้งหมด 218 แคลอรี่

- พลังงานจากไขมัน 153 แคลอรี่

 

ปีกไก่ 1 ชิ้น

- มีโปรตีน 6.4 กรัม หากเทียบ 100 กรัม จะมีโปรตีน 30.5 กรัม

- พลังงานทั้งหมดต่อชิ้น 42  แคลอรี่ หากเทียบ 100 กรัม จะมี 203 แคลอรี่

โดย 64% มาจากโปรตีน ส่วนที่เหลือ 36% มาจากไขมัน

 

ตับไก่ 100 กรัม

- ให้โปรตีน 26 กรัม

- พลังงานทั้งหมด 163 แคลอรี่

- พลังงานจากไขมัน 54 แคลลอรี่

 

จากการเปรียบเทียบโปรตีนและแคลอรี่ของชิ้นส่วนไก่แต่ละส่วน จะเห็นได้ว่า "อกไก่" เป็นส่วนที่ให้โปรตีนสูง และมีไขมันต่ำ ทำให้คุณสามารถกินไก่ได้มากขึ้นโดยไม่ต้องกังวลว่าจะบริโภคแคลอรี่มากเกินไป

 

อกไก่ จึงเป็นส่วนที่ได้รับความนิยมในการเป็นแหล่งโปรตีน สำหรับผู้ออกกำลังกาย โดยเฉพาะในหมู่นักเพาะกายและผู้ที่ต้องการเพิ่มน้ำหนัก โดยนำอกไก่มาปั่น นั่นเอง

 

ชิ้นส่วนอกไก่นั้น เป็นชิ้นส่วนที่ให้รสชาติที่ค่อนข้างจืด หากเทียบกับเนื้อส่วนอื่น ๆ ของไก่ การทำอกไก่ปั่น จึงมีการปรุงรสชาติร่วมกับผลไม้บางชนิด เพื่อลดความคาวและเสริมรสชาติให้ทานได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

หากท่านใดสนใจ อกไก่ปั่นสำเร็จรูป เราขอแนะนำ อกไก่ปั่น Kleens ทานง่าย ไม่คาว มีให้เลือก 2 ขนาด 180 ml และ 350 ml และ 2 รสชาติ

 

อกไก่ปั่น สูตรโยเกิร์ต รสสตรอเบอร์รี่

สูตรโยเกิร์ต รสสตรอเบอร์รี่ มีรสชาติอร่อย แถมยังมีโปรตีนมาก เหมาะที่จะทานเป็นอาหารในทุก ๆ วัน เพราะไขมันต่ำ แต่มีสารอาหารมากมาย ที่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง แถมกินแล้ว ไม่อ้วนอีกด้วย

 

 

อกไก่ปั่น สูตรโยเกิร์ต รสผลไม้รวม

สูตรโยเกิร์ต รสผลไม้รวม สำหรับการลดน้ำหนัก เพราะรสชาติผลไม้รวม และมีน้ำตาลน้อย ทำให้รับประทานได้แบบไม่กลัวอ้วน มีประโยชน์มากมาย อุดมไปด้วยใยอาหารสูง ช่วยในระบบขับถ่าย ทำให้ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ระดับสารต้านอนุมูลอิสระที่สูงซึ่งช่วยป้องกันโรคมะเร็ง และริ้วรอยแห่งวัย รวมทั้งยังช่วยลดความอยากอาหารได้อีกด้วย

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อกไก่ปั่น แหล่งโปรตีนสำคัญของการสร้างกล้ามเนื้อ

คลายข้อสงสัย อกไก่ปั่น ช่วยเพิ่ม กล้ามเนื้อ ได้จริงๆหรือ


บทความที่แนะนำ 67/