หน้า กิน อกไก่ อย่างไรให้ปลอดภัยแก่ตัวเอง
กิน อกไก่ อย่างไรให้ปลอดภัยแก่ตัวเอง
Share:
facebook_share
line_share twitter_share messenger_share

กิน อกไก่ อย่างไรให้ปลอดภัยแก่ตัวเอง


เนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ ประเภทไหน ๆ ทั้งหมูทั้ง ไก่ หรือ วัว ก็ต้องระมัดระวังในการกินให้ดี ยิ่งเคยมีข่าวว่า อกไก่ มีสารพิษปนอยู่ในนั้น คนที่ ออกกำลังกาย หรือ ดูแลสุขภาพ ก็ต้องระวังเรื่องนี้ และใส่ใจมากเป็นพิเศษ

 

อกไก่  ตับไก่ อาจเป็นเมนูโปรดของใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะคนที่ต้องการ โปรตีน และเเร่ธาตุสูง ในหนุ่มสาว ที่อยากมีกล้ามเนื้อ หุ่นลีน รูปร่างสวย ๆ การเลือกซื้อ ไก่สด ตับสด ในท้องตลาดมาปรุงเป็น อาหาร โดยไม่รู้ว่าอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายของเรา เองก็ไม่ควรจะซื้อมาทำ

 

อกไก่ ที่เป็นข่าวก็ คือ อกไก่ ที่ไร้มาตราฐาน เราจะรู้ได้ยังไงว่า อกไก่ ของเรา มันมีสารพิษ ลักษณะสังเกตง่าย ๆ ก็คือ ผลิตภัณฑ์นั้นเอง หาก กล่องปัจจุมีการรันตีว่า ไก่ ส่วนนี้ หรือไก่จากฟามร์นี้ มีการันไว้แล้วก็ คือ สามารถเชื้อถือได้ และบริโภคได้ แต่อันนั้น ที่ซื้อจามเขียงตามตลาดนัด ก็ต้องดูเป็นพิเศษ เรื่องของความสด สี และ กลิ่น ที่ปก หรือ ไม่ปกติ ก็จะต้องดูกันไป

 

อกไก่ เป็นเนื้อสัตว์ ที่ให้พลังงานสูง อุดมไปด้วย โปรตีน จำนวนมาก แต่มีไขมันน้อย จึงพบอาหารชนิดนี้ได้ ใน อาหาร เพื่อสุขภาพหลากหลายเมนู โดยคนเชื่อว่าการบริโภค อกไก่ อาจช่วยลด และควบคุมน้ำหนัก อีกทั้งอาจเสริมสมรรถภาพ ระหว่างการ ออกกำลังกาย ได้ด้วย

 

ประโยชน์ อกไก่

- มี โปรตีนสูง แต่พลังงานต่ำ โดย อกไก่ ที่ไม่มีหนังปน 100 กรัม ให้ โปรตีนสูง ถึง 22.5 กรัม ให้พลังงาน 120 แคลอรี่ ซึ่งจะช่วยซ่อมแซม อวัยวะส่วนที่สึกเหรอ ในร่างกาย เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยในการเจริญเติบโต

- ช่วยควบคุมน้ำหนัก อกไก่ เหมาะสำหรับปรุง อาหาร สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ทั้งลดน้ำหนัก หรือ เพิ่มน้ำหนัก เช่น การลดความอ้วน เพราะเนื้อ อกไก่ จะไม่มีไขมัน กินอิ่มได้ง่าย แถมยังได้ โปรตีน ครบถ้วน

- ช่วยเพิ่มสมรรถภาพกล้ามเนื้อ โปรตีน ช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อ ที่ฉีกขาดเสียหาย

- มีสารแอนคาร์โนซีน และ สารแอนเซอรีนสูง ช่วยลดความเหนื่อยล้า ของกล้ามเนื้อ โดยจะไปลดปริมาณกรดแลคติก ที่- สะสมในกล้ามเนื้อ ช่วยรักษาสมดุลค่า pH และ ยับยั้งการหลั่งสา รไฮโดรเจนไอออน ในกล้ามเนื้อ

- มีฟอสฟอรัสสูง ช่วยบำรุงกระดูก และฟันให้แข็งแรง

- มีโพแทสเซียม ช่วยเสริมสร้างการทำงานของหัวใจ และกล้ามเนื้อ

- มีซีลีเนียม ช่วยลดการอักเสบของเซลล์ ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง

- มีวิตามินบี 3 ช่วยเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตมาเป็นพลังงาน ทำให้ร่างกายนำไปใช้มากขึ้น

- มีลิวซีน ช่วยเพิ่มสมรรถภาพ ของกล้ามเนื้อ ช่วยให้ ออกกำลังกาย ได้นาน และ ลดการสลายตัวของกล้ามเนื้อ

 

นอกจากนี้แล้ว เชื้อโรคต่าง ๆ ยังสามารถปนเปื้อนใน อกไก่ ได้ด้วย

สารบอแรกซ์ เป็นสารที่ก่อมะเร็งร้ายแรง ซึ่งสารนี้ผู้ผลิตอาหารจะนิยมใช้ เพราะทำให้อาหารมีลักษณะยืดหยุ่น กรอบ และอร่อย ซึ่งอาจเจือปนอยู่ในเนื้อไก่ หรือไก่บด

 

สารฟอร์มาลีน สารนี้จะทำให้ความสดของเนื้อไก่ยังคงอยู่ หากรับประทานเป็นระยะเวลานานต่อเนื่องอาจเสี่ยงเป็นหมัน โรคตับ ไตเสื่อม และโรคมะเร็งได้ โดยพบสารนี้ได้ทั้งในเนื้อไก่สดและเนื้อไก่แปรรูป

 

เชื้อไวรัส เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่บางสายพันธุ์อาจเป็นไวรัสที่พบในสัตว์ปีกอย่างไก่ เช่น H5N1 และ H7N9 ซึ่งเชื้อดังกล่าวอาจตกค้างอยู่ในเนื้อไก่ดิบ และหากรับประทานเข้าไปก็อาจทำให้ติดเชื้อจนเป็นโรคไข้หวัดนกได้

 

วิธีการหลีกเลี่ยง อกไก่ พวกนี้ก็ คือ

ห้ามซื้อ อกไก่ ที่ตกค้างคืนที่ไม่กลิ่นไม่ดี เนื้อสีไม่สดใหม่ ไม่กินอกไก่ ที่มีอายุอยู่ในตู้เย็นนานแล้ว และเลือกบริโภคส่วนที่ที่ดีไม่มีไขมันอันนี้ก็เกี่ยวข้องอยู่

 

การเลือกซื้อ อกไก่

- เลือกซื้อจากร้านค้าที่สะอาดได้มาตรฐาน หรือร้านที่มีการรับรองคุณภาพ จากกรมปศุสัตว์

- เลือก อกไก่ ที่ถูกเก็บรักษาด้วยความเย็น เพราะจะช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย

- เลือกซื้อเนื้อไก่ ที่สีธรรมชาติ เนื้อไม่คล้ำ ไม่มีจุดเลือดออก ไม่มีรอยฟกช้ำ และ ไม่มีกลิ่นเหม็นหืน

 

แต่อย่างไรก็ดี หากที่อ่านมาทั้งหมดดูแล้วมันยากมาสำหรับการกิน ไก่หรือ อกไก่ ลองหันมากิน อกไก่ปั่น ไหมครับ เป็น อกไก่ คุณภาพดี สดใหม่ สามารถสั่งทางเว็บเราได้ตลอดเวลา บริการส่งแบบเย็นด้วยนะครับ เป็นการส่งที่มีประสิทธิภาพที่สุด

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โปรตีนที่เราควรทานต่อวัน ต้องใช้ปริมาณเท่าไหร่ ถึงจะเพียงพอ

เสริมสมรรถภาพการออกกำลังกายด้วยอกไก่ปั่นปั่น

เมนูคลีนๆ สำหรับลดความอ้วน

 


บทความที่แนะนำ 15/